9 ứng viên Cộng hòa tranh ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đã gần 1 tháng kể từ khi ông Kevin McCarthy bị bãi nhiệm, ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ vẫn đang để trống. Cuộc đua trở thành lãnh đạo Hạ viện tiếp tục nóng lên với 9 ứng viên mới, và cuộc bỏ phiếu chọn người đại diện đảng này dự kiến diễn ra ngày mai 24/10.

Đảng Cộng hòa dự kiến thảo luận về các ứng viên vào 18h30 ngày 23/10 (tức 5h30 sáng mai theo giờ Việt Nam), sau đó bỏ phiếu nội bộ chọn người đại diện vào 9h ngày 24/10 (20h giờ Việt Nam).

Các ứng viên chính thức của Hội nghị Cộng hòa Hạ viện bao gồm các nghị sĩ: Jack Bergman, Byron Donalds, Tom Emmer, Kevin Hern, Mike Johnson, Dan Meuser, Gary Palmer, Austin Scott và Pete Sessions.

Hạ viện có 435 ghế với đảng Cộng hòa đang kiểm soát 221 ghế, đảng Dân chủ giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống. Để trở thành Chủ tịch Hạ viện, ứng viên cần hội đủ quá bán sự ủng hộ trên tổng số nghị sĩ tham gia bỏ phiếu. Ông McCarthy hồi tháng 1 phải vượt qua 15 vòng bỏ phiếu và chấp nhận một số thỏa hiệp mới có đủ sự ủng hộ để chiến thắng.

Hạ viện Mỹ đang không có lãnh đạo, trong khi quyền Chủ tịch McHenry bị hạn chế quyền lực đáng kể. Cơ quan này không thể đưa ra các quyết định về xung đột Hamas - Israel, phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine và thông qua các dự luật chi tiêu trước khi nguồn tài trợ hiện tại của chính phủ cạn kiệt vào ngày 17/11.

QT