Alo cử tri: Những bản thỏa thuận giúp "Shark" Thủy huy động hàng nghìn tỷ đồng

Trong bản tin trước, chúng tôi đã phản ánh các chiêu thức được ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup, người được biết đến với danh xưng "Shark Thủy sử dụng để huy động hàng nghìn tỷ đồng của những người có tiền nhàn rỗi mong được hưởng lãi suất cao. Khi tìm hiểu thì có một điểm chung của những người này là không hề quan tâm đến bản hợp đồng mình đặt bút ký trước khi trao tiền cho ông Thủy. Đến lúc không đòi được tiền, mở hợp đồng ra thì cũng không biết làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược...

Bên A là Công ty Cổ phần đầu tư và Phân phối Egame do ông Nguyễn Ngọc Thủy Chủ tịch Hội đồng quản trị đại diện. Bên B là bà Nguyễn Thị Trà Ly.

Thỏa thuận này khẳng định bên ông Thủy cam kết mua lại 6.053 cổ phần của bà Ly với tổng giá trị 230 triệu đồng, đồng thời tặng thêm bà Ly 162 cổ phần. Tuy nhiên, thực tế bà Ly không hề sở hữu hay được tặng số cổ phần trên. Nội dung này chỉ nhằm hợp thức hóa việc bà Ly đưa cho ông Thủy vay 230 triệu đồng với mức lãi suất được nhân viên sale nói là 15%/năm. 

Mức lãi suất này hoàn toàn không xuất hiện trong thỏa thuận.

Đáng nói là sau khi ký Thỏa thuận này, bà Ly không nhận được tiền lãi như cam kết. Nhiều người khác cũng giao tiền cho ông Thủy theo cách này mà không hiểu rõ bản chất các loại hợp đồng, thỏa thuận mình đặt bút ký.

Điều bất thường là trong tất cả các thỏa thuận đều có điều khoản Bảo mật thông tin, yêu cầu các bên "bảo mật tuyệt đối, không tiết lộ cho bất kỳ bên thứ 3 nào". Các nhân viên dặn đi dặn lại các nhà đầu tư lớn tuổi là họ phải giấu con cháu, không được cho người thân  biết về việc gửi tiền này

Luật sư khẳng định các thỏa thuận này không phản ánh đúng bản chất của giao dịch gửi tiền lấy lãi vốn là hoạt động kinh doanh có điều kiện chỉ của các ngân hàng. Do đó, thỏa thuận này không thể bảo vệ được quyền lợi của những người gửi tiền.

Vì tin vào uy tín của danh xưng "shark" Thủy mà nhắm mắt ký vào các bản thỏa thuận mình không hiểu bản chất. Ký xong lại cất kỹ vào két mà không đọc. Đến khi không nhận được lãi, gọi điện các đầu mối bặt vô âm tín, những người gửi tiền mới lôi hợp đồng ra xem thì không biết phải làm cách nào để có thể đòi quyền lợi cho mình. 

Hàng nghìn tỷ đồng tiền mồ hôi nước mắt của những người nhẹ dạ đã nằm gọn trong tay ông Nguyễn Ngọc Thủy và những người giúp sức cho ông Thủy. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất thời điểm này là khả năng lấy lại tiền của mình như thế nào sau khi ông Thủy đã bị bắt. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề này trong các bản tin sau, mời quý vị chú ý theo dõi.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hải -

Hoàng Minh