Áp lực lạm phát năm 2024 không lớn

Lạm phát năm 2024 có thể tăng từ 3,2 đến 3,5%. Đây là mức dự báo được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024 diễn ra sáng 4/1. Mức này thấp hơn mục tiêu CPI đã được Quốc hội phê chuẩn là tăng từ 4 đến 4,5%.

Tại hội nghị, các chuyên gia dự báo năm 2024, lạm phát có xu hướng tăng thấp hơn so với năm trước. Lý do là nền kinh tế Việt Nam chưa phục hồi hoàn toàn, đồng thời kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, thậm chí có thể rơi vào suy thoái. Do vậy lạm phát trung bình cả năm 2024 được dự báo sẽ ở mức khoảng 3,2 đến 3,5%.

Ở góc độ thận trọng hơn, một số chuyên gia dự báo CPI bình quân 2024 sẽ dao động ở mức 3,5% - 3,9%. Bên cạnh đó, vẫn tiềm ẩn rủi ro lạm phát tăng mạnh với sự điều chỉnh giá dịch vụ như y tế và giáo dục, giá điện hay việc cải cách tiền lương và tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2024.

Để kiểm soát lạm phát năm 2024 đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra, các đại biểu kiến nghị, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến giá cả, lạm phát của Việt Nam để có các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá trong nước, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Hoàng Minh