Băng giá bao trùm nhiều địa phương vùng núi phía Bắc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 6h sáng nay, nhiệt độ quan trắc được tại Mẫu Sơn -0,9 độ C, thấp nhất trong các trạm đo khí tượng ở miền Bắc. Cán bộ quản lý khu du lịch Mẫu Sơn cho biết, từ tối qua rất đông người dân, du khách đã đổ về Mẫu Sơn để săn băng giá. Trên đỉnh Mẫu Sơn có ba nhà nghỉ, với sức chứa hơn 100 khách đã kín phòng từ tối 22/1, ba nhà nghỉ khác cách đỉnh núi khoảng 3 km cũng không còn phòng trống.

Sáng nay (23/1), tại một số vùng núi cao của Quảng Ninh như đỉnh chùa Đồng, Yên Tử, thành phố Uông Bí và đỉnh núi Cao Ly, huyện Bình Liêu xuất hiện băng giá.

Theo ghi nhận của Ban Quản lý di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử, nhiệt độ ở khu vực Chùa Đồng đã hạ xuống thấp dưới 0°C, gây băng tuyết tại khu vực này. Tuyết bám trên các cành cây, ngọn cỏ, cộng với mây mù dày đặc, gây khó khăn cho việc đi lại. Còn trên các đỉnh núi cao thuộc dãy Cao Ly, huyện Bình Liêu cũng đã xuất hiện băng giá phủ kín các cành cây, ngọn cỏ.

Còn tại các xã biên giới như Xín Cái, Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), nhiệt độ giảm xuống còn rất thấp, có nơi xuống ngưỡng - 1 độ C, kèm theo mưa phùn nên đã xuất hiện hiện tượng băng giá. Băng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của bà con nhân dân. Đến chiều ngày 23/1, tình trạng băng giá vẫn còn tiếp tục diễn ra ở nhiều đỉnh núi cao trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước diễn biến rét đậm, rét hại còn kéo dài, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh tăng cường, các tỉnh miền Bắc đều chìm trong rét hại, nền nhiệt dưới 10 độ C vì vậy học sinh mầm non, tiểu học của nhiều trường tại các tỉnh miền Bắc được thông báo nghỉ học ở nhà để tránh rét. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam