Bê bối thực phẩm bổ sung gạo men đỏ tại Nhật Bản

Ít nhất hai chất không mong muốn khác đã được tìm thấy trong một số sản phẩm bổ sung gạo men đỏ của nhà sản xuất dược phẩm Kobayashi, một hãng dược lớn ở Nhật Bản. Đây là diễn biến mới nhất của loạt bê bối thực phẩm bổ sung gạo men đỏ, hiện đã khiến 5 người tử vong, hơn 240 người nhập viện và hơn 1400 người ghi nhận các vấn đề về sức khỏe.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và Viện Khoa học Y tế Quốc gia đã xác nhận sự hiện diện của ít nhất hai hợp chất không được tìm thấy trong phân tích mẫu thành phần. Hiện vẫn chưa biết liệu các hợp chất này có gây ra tác hại gì không. Người tiêu dùng ở Nhật Bản đang tỏ ra hoài nghi về chất lượng của các loại thực phẩm bổ sung chức năng như vậy.

Trước đó, sản phẩm của công ty Kobayashi trong lô hàng gây ra các vụ ngộ độc đã bị phát hiện chứa một thành phần ngoài ý muốn là axit puberulic, có nguồn gốc từ nấm mốc xanh. Axit puberulic có đặc tính kháng sinh nhưng có độc tính cao và thường không được đưa vào thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, nhiều người sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần gạo men đỏ của công ty này ghi nhận các biểu hiện của bệnh thận.

Vụ bê bối đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường thực phẩm chức năng ở Nhật Bẩn. Những sản phẩm có doanh thu giảm nhiều nhất là những thực phẩm chức năng được quảng cáo là có công dụng giảm cholesterol, tương tự sản phẩm có chứa gạo men đỏ của công ty Kobayashi./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam