Bé sơ sinh mang bướu khủng như chiếc đầu thứ 2

Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật bóc tách 1 khối bướu khổng lồ có kích thước như 1 cái đầu thứ 2 cho 1 bé sơ sinh. Theo các bác sĩ tại đây, 30 năm qua thì đây là bướu có kích thước lớn nhất ở một bé sơ sinh từng gặp và cũng chưa được y văn thế giới ghi nhận.

Thành công của ca mổ cho thấy sự thành công của chương trình thực hiện thủ thuật EXIT - phối hợp Sản - Nhi giữa bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Từ Dũ, bởi từ trước khi có sự phối hợp này, các ca tương tự hoặc phải chấm dứt thai kỳ, hoặc sẽ tử vong ngay sau khi chào đời.

Bé trai sinh ngày 15/11 tại bệnh viện Từ Dũ, nặng 4kg bao gồm cả khối bướu. Trước đó, bé được phát hiện mang khối bướu ở tháng thai thứ 6 của mẹ.

Ngay sau khi sinh, bé được cuyển sang bệnh viện Nhi đồng 1. Qua siêu âm cho thấy bé mang một bướu dị dạng bạch huyết vùng cổ - mặt - ngực, có biến chứng xuất huyết trong bướu, chèn ép khiến bé suy hô hấp.

Ca mổ bóc tách bướu được thực hiện khi bé được 3 ngày tuổi. Ca mổ hơn 8 tiếng, thành công ngoài mong đợi và đã lấy được hơn 90% khối bướu, nặng 1,1kg.

Cho đến nay bé đã bước sang ngày hậu phẫu thứ 10, bé đã không còn nguy hiểm tính mạng, hồi phục tiến triển dần, đã ăn uống được toàn phần. Bé sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu phục hồi những tổn thương bất thường trên cơ thể do ảnh hưởng của khối bướu.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Phương Thảo