Bệnh viện sáng đèn 24/24 còn trường học chỉ sáng đèn 8/24

Chiều nay 25/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “ Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023” do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động của các cơ sở giáo dục đã được nêu ra tại buổi làm việc.

Nhận định mức độ giảm chi trực tiếp thuộc lĩnh vực giáo dục – đào tạo chiếm khoảng 75%, tuy nhiên mỗi 5 năm thành phố lại tăng thêm 1 triệu người nên kéo số lượng các cơ sở giáo dục tăng dần để đáp ứng nhu cầu. Đoàn giám sát yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh làm rõ khả năng tự chủ tài chính của các đơn vị giáo dục.

Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết với áp lực tăng dân số hiện nay thành phố đã phê duyệt đề án xây dựng 4500 phòng học. Đây là số phòng học còn thiếu trên địa bàn. Về tự chủ tài chính của ngành giáo dục, hiện nay vẫn còn khó khăn để thực hiện được vấn đề này.

Theo lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công chưa có hướng dẫn phân cấp cụ thể nên gây ra khó khăn đối với các đơn vị sự lập công nghiệp trong việc sử dụng tài sản vào các hoạt động dịch vụ, liên doanh liên kết.

Ghi nhận những kiến nghị của UBND TP. Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, các kiến nghị của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp đầy đủ, nghiên cứu.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thanh Hải -

Đức Minh