Bộ Công Thương yêu cầu bình ổn giá gạo trong nước

Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các địa phương ngày 3/8 về bình ổn thị trường gạo, thóc trong bối cảnh giá lương thực trong nước tăng nhanh sau tuyên bố ngừng xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga và UAE. Theo đó, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cần có các phương án về nguồn hàng, duy trì lượng thóc, gạo trữ bình ổn để sẵn sàng cung ứng khi cần thiết.

Cơ quan này yêu cầu các địa phương chỉ đạo Sở Công Thương đôn đốc các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có phương án về nguồn hàng thóc, gạo để kiểm soát mức tăng giá lương thực trong nước. Việc này cũng nhằm đảm bảo cung ứng gạo cho thị trường từ này tới cuối 2023, Tết Nguyên đán 2024 với giá bình ổn.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp cân đối cung cầu. Bộ cũng đề nghị các thương nhân xuất khẩu gạo phải thường xuyên duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu 5% số lượng gạo mà họ đã xuất trong 6 tháng trước đó. Trường hợp hụt cung, Bộ sẽ có biện pháp kiểm soát xuất khẩu gạo.

Sau tuyên bố cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga, UAE, giá gạo Việt Nam trên thị trường thế giới tăng liên tục trong hai tuần qua và sắp vượt 600 USD một tấn. Nhiều thị trường như Trung Quốc, Philippines, Indonesia đang tranh mua gạo Việt với số lượng tăng 40% đến vài chục lần. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ngày 1/8, giá gạo 5% tấm của Việt Nam bán ra ở mức 588 USD một tấn (tăng 55 USD một tấn so với cách đây 10 ngày).

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương