Cần luật hoá hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ

Grab, Gojek, Be,…được định danh là loại hình kinh doanh vận tải hay là đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ hỗ trợ dịch vụ vận chuyển vẫn còn là vấn đề chưa được xác định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật. Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự luật Giao thông đường bộ, nhiều ý kiến góp ý nên có quy định rõ ràng với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân và chuyên gia.

Giờ cao điểm, thời tiết xấu, phí chờ khách...tất cả sẽ bị các hãng xe công nghệ cộng vào giá cước. Điều này khiến nhiều người sử dụng có những phản hồi không tích cực. Đáng nói, tất cả những khoản thu này của Grab đều thực hiện theo kiểu một chiều là hãng ra thông báo và thu tiền, khách hàng buộc phải chấp nhận.

Theo các chuyên gia, Grab được xếp vào loại hình xe hợp đồng nên không phải kê khai giá cước. Để tài xế và khách hàng không bị thiệt, cần sửa đổi, bổ sung quy định đây là loại hình kinh doanh mới trong Luật Đường bộ.

Cũng tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ tại kỳ họp thứ 6 mới đây các đại biểu còn băn khoăn về các quy định về kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ.

Kết nối giữa con người và phương tiện có thể bằng nhiều hình thức trong đó có công nghệ, nhưng đã là doanh nghiệp thực hiện kinh doanh vận tải hay cung cấp dịch vụ phục vụ cho hoạt động kinh doanh vận tải thì phải đáp ứng các điều kiện về đảm bảo an toàn và phải nằm dưới sự quản lý của Nhà nước. Vì thế, đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới, cần được sửa đổi, bổ sung trong Luật Đường bộ để có cơ sở vững chắc điều chỉnh hoạt động của loại hình này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà -

Công Anh