Cần phương án di dời cơ sở hải sản để đảm bảo môi trường cho thành phố Vũng Tàu

Thành phố Vũng Tàu có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chế biến hải sản, quy mô lớn, trong đó nhiều đơn vị đã hoạt động suốt gần 30 năm. Mặc dù có những đóng góp cho sự phát triển của ngành chế biến hải sản nhưng với đặc thù sản xuất nên việc gây ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi, nhất là tình trạng mùi hôi thối. Vì vậy, việc di dời các cơ sở này ra khỏi Thành Phố là đều hết sức cấp thiết.

Từ năm 2015, Công ty cổ phần thủy sản Cá Vàng bắt đầu thuê nhà xưởng sản xuất chế biến hải sản tại khu vực phường 12, thành phố Vũng Tàu. Đây là khu vực xử lý nước thải của công ty với công suất khoảng 500m3 ngày/ đêm, do đơn vị thứ 3 vận hành.

Mặc dù có bể vi sinh xử lý nước thải chế biến hải sản trước khi thải ra môi trường nhưng, những hệ thống như thế này chỉ có thể xử lý tình trạng nước thải, còn vấn đề mùi hôi vẫn là bài toán nan giải .

Từ năm 2018, UBND tỉnh đã có chủ trương di dời các cơ sở này ra khỏi thành phố Vũng Tàu. Theo danh danh sách phê duyệt có 82 cơ sở, trong đó có 43 cơ sở sản xuất quy mô lớn sẽ thực hiện di dời, các cơ sở còn lại có thể vận động để ngừng sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Trước đó, thành phố Vũng Tàu đã quy hoạch cụm Công nghiệp chế biến thuỷ hải sản tại Gò Ông Sầm, phường 12, thành phố Vũng Tàu nhưng đã bị hủy bỏ. Vì vậy, các cơ sở chế biến hải sản nằm trong danh sách phải di dời đến nay vẫn chưa biết đi đâu, về đâu. Chủ trương di dời ra khỏi thành phố đều được các doanh nghiệp ủng hộ để cùng xây dựng môi trường trong lành cho thành phố Vũng Tàu. Thế nhưng dù đã có thời gian, song các doanh nghiệp vẫn đang rất lo lắng về phương án, lộ trình di dời để có thể ổn định sản xuất bởi theo tiến độ thời gian đặt ra là đến năm 2026.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền