Câu chuyện hôm nay: Tết của những người lính cơ động giữ bình yên cho Tổ quốc

Là đơn vị tác chiến đặc biệt được giao phụ trách bảo đảm an ninh chính trị tại 9 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang và Tuyên Quang, sẵn sàng chiến đấu cao, cơ động nhanh, 14 năm qua, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và lập được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc.

Bất kể ngày nắng hay mưa, hàng ngày mỗi cán bộ, chiến sĩ CSCĐ E24 phải rèn luyện theo một quy trình rất nghiêm ngặt trên thao trường huấn luyện để có thể lực và kỹ thuật chiến đấu đáp ứng những yêu cầu đặc biệt khi có tình huống xảy ra,

Mặc dù cường độ luyện tập rất cao nhưng mỗi cán bộ luôn hiệp đồng chặt chẽ, thực hiện tốt phương án. Tuy chỉ là một trong những bài tập tổng hợp, với những tình huống giả định sát thực tế chiến đấu, nhưng ý chí quyết tâm và tinh thần thép của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc đã không quản ngại khó khăn, đoàn kết quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm, để bảo vệ sự bình yên của nhân dân. Với chiến sỹ trẻ như Hoàng Đức Nguyện, môi trường này đã cho em nhiều trải nghiệm và trưởng thành hơn. Đây cũng là năm thứ 2 Nguyện đón tết xa nhà.

Đóng tại khu vực đặc thù có đường biên giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc nên ngoài những giờ học tập, rèn luyện trên thao trường, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc còn tổ chức những buổi hành quân dã ngoại ở vùng biên, vùng sâu vùng xa nhằm điều tra cơ bản, xây dựng các phương án tác chiến gắn với tuyên truyền cho bà con nhân dân. Tham gia công tác phòng chống ma tuý, buôn bán người…

Công tác tại trung đoàn được 10 năm, Thượng úy Trần Trọng Vinh chia sẻ về công việc của mình "không khác gì những ngày thường" là tuần tra, kiểm soát tại trên các tuyến đường biên giới của vùng núi Tây Bắc. 

Cùng chiến đấu, cùng đón tết xa nhà nên những những người lính CSCĐ như Vinh luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, bố trí thời gian về thăm gia đình.

Ðịa bàn đóng quân của đơn vị trải dài qua các tỉnh Tây Bắc, đường đi lại rất khó khăn, hiểm trở, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ ăn uống có nhiều biến động, nhiều khi nguồn thực phẩm bên ngoài cũng không rõ nguồn gốc, rất dễ xảy ra mất an toàn thực phẩm nếu khâu kiểm soát, kiểm định bị lơi lỏng, chủ quan. Vì vậy, đơn vị đã phát động phong trào “Tăng gia sản xuất, chăn nuôi tại đơn vị”, nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, đảm bảo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ; đồng thời gắn tăng gia sản xuất với bảo vệ môi trường.

Gắn bó với đơn vị 13 năm, Thượng uý Lò Văn Sơn thuộc đội đặc nhiệm 1 của Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc (E24) có 8 cái Tết xa nhà cùng đơn vị, cũng là bấy nhiêu lần gia đình phải đón Tết mà không có Sơn. Trực Tết ở đơn vị, xa gia đình…nhưng không phải vì thế mà Tết với lính cơ động mất đi không khí của mùa xuân. Sự gần gũi, động viên của tập thể, của đồng nghiệp trở thành động lực để những người lính….

Công việc vất vả, gian lao, được đón Xuân trọn vẹn bên gia đình điều xa xỉ với những người lính CSCĐ, nhưng họ luôn cảm thấy tự hào khi góp một chút nhỏ công sức cho người người, nhà nhà vui Tết bình an.

Đối với những người lính CSCĐ chẳng có “khoảng lặng” nào tồn tại quá lâu. Nếu không là việc bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch đã định trước, thì cũng bất chợt có lệnh điều động tăng cường cho một chuyến tuần tra . “Thường trực tốt. Cơ động nhanh. Chiến đấu hiệu quả. Mục tiêu an toàn” câu khẩu hiệu của người chiến sĩ cơ động, tưởng chừng đơn giản nhưng là cả một sự hy sinh thầm lặng không đo đếm được...

Được mệnh danh là những “quả đấm thép” đối với các loại tội phạm, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ của một đơn vị tác chiến đặc biệt, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc cũng thường xuyên phối hợp với công an các tỉnh Tây Bắc làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và đấu tranh với các loại tội phạm.

Liên tiếp trong nhiều năm từ 2011- 2020, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc- E24 đã tham gia trấn áp, xử lý cái gọi là 'Vương quốc Mông', 'Tà đạo Dương Văn Minh'... trên địa bàn một số tỉnh Tây Bắc, đem lại cuộc sống bình yên nơi phên dậu của Tổ quốc. Phối hợp Công an tỉnh Sơn La đấu tranh thành công với 2 chuyên án lớn: 18TN, 19TN, triệt phá thành công nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng tại bản Tà Dê, bản Lũng Xá thuộc xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Năm 2023, Trung đoàn đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên tham gia 206 vụ, bắt giữ 199 đối tượng, trong đó có 24 đối tượng mua bán, 8 đối tượng vận chuyển ma túy. Khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành… vào những ngày cận Tết, tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị càng quyết tâm cao hơn.

Sẵn sàng ở lại đơn vị, ứng trực giữ gìn bình yên trong Tết Giáp Thìn, trên khắp mọi miền Tổ quốc, những người lính Cảnh sát cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm đang ngày đêm tuần tra kiểm soát để nhân dân đón Tết cổ truyền bình an, hạnh phúc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!