Chậm trễ trong thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán

Tiếp tục phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, sáng 7/11, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn nêu giải pháp để thực hiện hiệu quả báo cáo của Kiểm toán Nhà nước trong điều kiện Luật Kiểm toán nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang - ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết giải pháp gì để thực hiện hiệu quả báo cáo của Kiểm toán nhà nước trong điều kiện Luật Kiểm toán nhà nước quy định "báo cáo của Kiểm toán nhà nước sau khi phát hành có giá trị bắt buộc thi hành đối với các đơn vị được kiểm toán về sai phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính công". Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán trước Quốc hội, rất nhiều kiến nghị tồn đọng qua các năm, không biết hướng xử lý của Tổng Kiểm toán như thế nào về các nội dung này?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, báo cáo Kiểm toán Nhà nước sau khi được phát hành và công bố công khai có giá trị thực hiện bắt buộc đối với đơn vị được kiểm toán về những sai phạm tài chính công, tài sản công đã nêu trong báo cáo.

Thực tế cũng chứng minh rằng nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán thuộc về 3 nhóm nguyên nhân: Nguyên nhân thứ nhất thuộc về đơn vị được kiểm toán, nguyên nhân này chiếm khoảng 60%. Nguyên nhân thứ hai thuộc về trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước, khoảng 3%, còn lại các nguyên nhân khác. Trong thời gian vừa qua, Kiểm toán Nhà nước cũng như các bộ, ngành, địa phương có liên quan hết sức quan tâm đến việc thực thi các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Chính việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán để thể hiện hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm toán.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả Kiểm toán Nhà nước, có 6 nhóm giải pháp: Nhóm thứ nhất là về kiện toàn khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Nhóm thứ hai là về nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán, các kiến nghị làm sao cho đúng, cho trúng và khả thi. Nhóm thứ ba là về đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện. Nhóm thứ tư là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đôn đốc triển khai thực hiện kiến nghị kiểm toán. Nhóm thứ năm là việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, ở những cơ quan, đơn vị nào cấp ủy và người đứng đầu quan tâm đến việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán thì ở những đơn vị đó kết quả thực hiện rất cao. Thậm chí, có những địa phương trong năm liền kề đã thực hiện 100% các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Cường