• 6243 lượt xem
  • 20:13 14/07/2023
  • Xã hội

Chính thức công bố Quy hoạch cảng hàng không, sân bay Việt Nam

Hệ thống cảng hàng không sẽ phát triển theo mô hình trục nan với 2 đầu mối vận tải tại Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2030, tầm nhìn đén 2050 sẽ có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km. Đây là thông tin được Bộ GTVT đưa ra tại hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030

Thời kỳ 2021-2030, cả nước hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước có 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế đã có, trong đó sân bay quốc tế Hải Phòng thay thế Cát Bi; 19 cảng quốc nội, có thêm sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội.

Vùng Thủ đô dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM.

Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng. Việc đầu tư hạ tầng hàng không luôn là bài toán khó, chính vì vậy cần có cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực xã hội hóa.
 
Quy hoạch xác định các dự án quốc gia, dự án trọng điểm ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng gồm: các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Nguyễn Duyên -

Anh Đức -

Vũ Hiếu -