• 1450 lượt xem
  • 07:36 04/09/2023
  • Văn hóa

Cú hích cho bảo tàng tư phát triển tại Huế

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương tiên phong ban hành chính sách hỗ trợ các bảo tàng ngoài công lập phát triển. Đến nay, hệ thống các bảo tàng này đang góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa vùng đất cố đô.

Bảo tàng Gốm cổ sông Hương do Giáo sư Thái Kim Lan thành lập là một địa chỉ văn hóa được cộng đồng yêu thích.Không gian văn hóa này bảo quản, trưng bày hàng ngàn hiện vật là gốm cổ được vớt dưới lòng sông Hương qua các triều đại. Công chúng được hiểu thêm những câu chuyện lịch sử qua từng hiện vật gốm cổ.

Năm 2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành chính sách hỗ trợ các bảo tàng ngoài công lập với 5 nội dung: giá thuê nhà đất, phát triển sản phẩm lưu niệm đặc trưng, đào tạo nhân lực, trưng bày triển lãm và quảng bá hình ảnh.  Từ chỗ chỉ mới có 3 đơn vị hoạt động, đến nay Thừa Thiên Huế đã có 5 Bảo tàng ngoài công lập, 2 thiết chế văn hóa hoạt động như Bảo tàng được đánh giá là địa phương kiểu mẫu trong phát triển hệ thống bảo tàng ngoài công lập thời gian qua.

Từ những kết quả đã đạt được, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến sẽ bổ sung hoặc ban hành mới 1 Nghị quyết về hỗ trợ các thiết chế Bảo tàng ngoài công lập phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo