Cử tri kiến nghị xử lý sai phạm đất đai tại Đồng Nai

Ngoài 1 số vấn đề về chăn nuôi, môi trường, an ninh trật tự, cử tri huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai còn đặc biệt quan tâm đến tình hình sử dụng đất đai. Đây là vấn đề được cử tri gửi tới ĐBQH tỉnh Đồng Nai và ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Uỷ ban tài chính – Ngân sách của quốc hội trong buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ông NGÔ VĂN TẠO, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai: Được Cty cao su Đồng Nai giao một số diện tích đất cao su để mở cây xăng. Trong đó nông trường Dầu Giây là 2 địa điểm, nông trường An Lộc 2 địa điểm … Hiện nay là chuyển đổi Cty CP TCT Tín Nghĩa, không phải của Nhà nước nữa. Như vậy công ty cao su Đồng Nai trong thời kỳ khai thác giao cho Tín Nghĩa làm cây xăng là đúng hay sai, tiền này có thu vào ngân sách Nhà nước hay không”

Cử tri cho rằng công tác tiếp nhận và xử lý tại hồ sơ về đất đai còn chậm, gây phiền hà cho người dân. Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, văn phòng đăng ký đất đai cần tạo điều kiện cho người dân trong việc tách thửa, sang nhượng đất với nhu cầu chính đáng. Về các sai phạm đất đai, cử tri đề nghị các cấp lãnh đạo cần xử lý nghiêm nhất là việc giao đất công, tài sản công không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ông NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Chủ nhiệm Ủy ban  Tài chính – Ngân sách của Quốc hội: “Sau khi nhận nhiệm vụ Bí thư, Dofico không giải tỏa được vì có đất công, quản lý không kỹ dẫn đến xây cất trái phép, phải xác định hộ nào hỗ trợ, hộ nào bồi thường. Ban thường vụ có chủ trì giao lại Tín Nghĩa để làm. Hôm nay tôi nghe Tín Nghĩa chuyển lại thành KCN, nhưng Đồng Nai KCN nhiều rồi, các Bộ ngành yêu cầu phải thận trọng.”

Sau khi lắng nghe cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ghi nhận 12 ý kiến, kiến nghị. Đoàn Đại biểu Quốc hội yêu cầu lãnh đạo địa phương trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tiếp tục giám sát cũng như kiến nghị các nội dung của cử tri đã nêu đến Quốc hội trong thời gian tới./.

Hữu Bình