Cụm tin quốc tế: Bão lớn gây mưa và lụt trên diện rộng tại Mỹ

Bão lớn gây mưa và lụt trên diện rộng tại Mỹ; Cháy rừng nghiêm trọng tại Chile; Tuyết rơi dày làm gián đoạn giao thông tại Nhật Bản;...Là những tin tức nổi bật có trong cụm tin quốc tế ngày 6/2.

BÃO LỚN GÂY MƯA VÀ LỤT TRÊN DIỆN RỘNG TẠI MỸ

Bang California và khu vực phía tây nam bang Arizona nước Mỹ đang phải hứng chịu lũ lụt, mưa lớn, sạt lở và gió giật mạnh triền miên do ảnh hưởng từ sông khí quyển - một hiện tượng thời tiết có sức tàn phá khủng khiếp. Nước mưa dâng cao đến 0,3m chỉ trong vòng 24 tiếng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mưa lớn và gió mạnh đã làm mất điện trên diện rộng, nhiều nhà cửa, xe cộ chìm trong nước lũ. Thống đốc bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 8 quận, nhằm giải cứu những người dân bị mắc kẹt do lũ ngập, đồng thời sơ tán người dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

CHÁY RỪNG NGHIÊM TRỌNG TẠI CHILE

Các vụ cháy rừng hoành hành ở khu vực Valparaiso, miền trung Chile đã thiêu rụi hơn 11.000 ha rừng, đồng thời phá huỷ gần 6.000 ngôi nhà. Các khu vực xung quanh thành phố ven biển Vina del Mar là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khiến ít nhất 1.600 người dân địa phương mất nhà cửa. Cho đến nay, giới chức địa phương ghi nhận các vụ cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 123 người, 200 người khác mất tích vẫn chưa được tìm thấy. Cơ quan cứu hộ Chile vẫn đang nỗ lực kiểm soát các đám cháy và tìm kiếm những người còn mất tích.

TUYẾT RƠI DÀY LÀM GIÁN ĐOẠN GIAO THÔNG TẠI NHẬT BẢN

Tuyết đã rơi dày khắp Tokyo và vùng Kanto từ trưa ngày 5 đến sáng 6/2, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng lưới giao thông tại thủ đô và các vùng lân cận trong giờ cao điểm vào buổi sáng. Nhiều phần thuộc các tuyến đường cao tốc liên tỉnh đã bị đóng cửa, các hãng hàng không đã huỷ 114 chuyến bay vì điều kiện thời tiết. Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo, các phương tiện cần có lốp chuyên dụng cho mùa đông và người dân cần theo dõi thông tin thời tiết thường xuyên để có biện pháp ứng phó phù hợp với thời tiết bất thường.