Cuốn sách tôi chọn: Nét thơ trong truyện ngắn Thâm Tâm

Rất nhiều người biết đến Thâm Tâm là một nhà thơ qua “Tống biệt hành”, qua “Hai sắc hoa Tigon”, ít ai biết Thâm Tâm còn có một sự nghiệp văn xuôi khá đồ sộ. Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những tuyển tập văn xuôi đặc sắc của ông. Ngay bây giờ xin mời quí vị và các bạn cùng đến với tuyển tập “Truyện ngắn Thâm Tâm” do NXB Văn học ấn hành qua sự chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Khoa.

Mỗi một truyện ngắn, kể từ đầu đề cho đến nội dung đều giống như một bài thơ là bởi vì yếu tố lãng mạn bao trùm lên những truyện ngắn ấy đúng như phong cách thơ của Thâm Tâm như là Tống biệt hành, như là Hai sắc hoa tigon. Trong những truyện ngắn in trong cuốn "Truyện ngắn Thâm Tâm" này có những truyện ngắn rất đặc biệt, có những truyện rất lạ như là truyện "Người hủi ở làng Liêu". Đây là một câu chuyện tình dữ dội, bi thảm nhưng lại rất tình người. Một đôi trai gái yêu nhau nhưng làng quê không cho phép vì một bên là làng lành, một bên là làng hủi truyền từ đời trước sang đời sau. Hai người yêu nhau, từ lúc quen nhau, trải qua bệnh tật, trải qua năm tháng, trải qua tất cả những khó khăn trắc trở để cuối cùng hạnh phúc khi được chết cùng nhau. Hay là một truyện khác "Cung đàn ly hương" là câu chuyện về quê hương đất nước Việt Nam đối với người tha hương. Nói về ý nghĩa của tiếng đàn bầu của những người tha hương, sống ở đất khách quê người. Ngoài ra còn có những truyện ngắn có tính chất thơ, những truyện ngắn nói về người nông dân, những người nghèo khổ muốn tìm đến cuộc sống mới ở thành thị như là ý tưởng bây giờ chúng ta thường hay nói "Cô Tấm ngày nay" và sự tha hoá của thành thị làm cho mất đi bản sắc của thôn nữ. Những kiểu truyện ngắn như thế đều là những truyện ngắn tôi rất thích.

Phản hồi của bạn đọc từ Thành phố Hồ Chí Minh, từ Hà Nội và từ các nhà văn, nhà thơ ở Hội Nhà văn Việt Nam, rồi Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng - quê hương Thâm Tâm đều có cảm nhận di sản của cha tôi không chỉ là hai mươi mấy bài thơ, không chỉ là "Tống biệt hành" mà nó còn rất đồ sộ ở mảng văn xuôi. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!