Cuốn sách tôi chọn: Sách ngược đời xuôi

Ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý độc giả một tiệm sách ở một thị trấn nhỏ bên bờ biển êm đềm và bình yên, thế nhưng ở nơi đó không chỉ có những cuốn sách mà nó còn chứa đựng rất nhiều câu chuyện về cuộc sống, về đời người. Ở nơi đó mọi nguồn cơn của sự việc đều từ sách và mọi chuyện cũng được giải quyết nhờ sách. Và cũng chính những cuốn sách đã liên kết từng nhân vật trong truyện với nhau, từng lời thoại cũng trở nên thú vị và các câu chuyện cũng cảm xúc hơn nhờ những cuốn sách.

Mời quý vị cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của độc giả Đỗ Thị Kim Oanh về cuốn sách: “Sách ngược đời xuôi” của tác giả Gabriella Zevin do NXB Hội nhà văn ấn hành.

Cuốn sách “Sách ngược đời xuôi” là một cuốn tiểu thuyết khá thú vị của tác giả Gabrielle Zevin, cuốn sách kể về một người đàn ông trung niên vừa mới mất vợ và ông quản lý một tiệm sách ở một hải đảo gần như chỉ có một mùa du lịch trong năm thôi và không có khách thường xuyên. Là chủ của một tiệm sách ở nơi vắng vẻ như vậy và cũng là một người khá khó tính nên tôi nghĩ đây là một nhân vật khá hay để chúng ta tìm hiểu. Xuyên suốt trong quá trình 12 năm của ông sau khi vợ mất ông đã đi qua biết bao nhiêu mất mát và tìm được hạnh phúc cho riêng mình thì đây cũng là một hành trình mà khi đọc các độc giả sẽ cảm thấy được chữa lành rất nhiều.

Có lẽ khi đọc thì chúng ta sẽ thấy câu chuyện này không có quá nhiều tình tiết cao trào ví dụ như ngay khi mở đầu truyện chúng ta đã biết người đàn ông này đã mất vợ và nỗi đau của anh ấy lớn thế nào nhưng khi đọc theo suốt hành trình 12 năm của anh ấy thì chúng ta dường như bước lên một chuyến tàu và có những điều mà phải đọc đến tận cuối thì chúng ta mới có thể hiểu được rằng và tại sao nó lại xảy ra như thế.

Bật mí một chút với các bạn là hành trình chữa lành của anh ấy có sự xuất hiện của một em bé và dường như nó cũng giống như điều chúng ta vẫn hay nghe là khi chúng ta có một đứa trẻ thì chúng ta sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. 12 năm trời anh ấy sống cùng với em bé đó anh ấy đã trở thành một người cha bất đắc dĩ. Thế nhưng từ một người cha bất đắc dĩ anh ấy đã trở thành một người cha hoàn hảo, biết yêu thương, biết chia sẻ với mọi người. Ở phần cuối có thể với nhiều người nó không phải một cái kết hoàn toàn hạnh phúc như trong cổ tích nhưng tôi nghĩ nó đều có lý do của riêng nó và bạn đọc có thể thỏa mãn với cái kết này.

Đây chỉ là một cuốn sách rất đơn giản thôi nhưng cũng khiến cho tôi nghĩ khá nhiều về hai vấn đề trong xã hội bây giờ. ... có lẽ chúng ta cũng phải thừa nhận rằng không ai có thể sống một mình trên một hòn đảo được, đó là điều chắc chắn, mặc dù mọi thứ có gần như được cá nhân hóa hết rồi. Đó là lý do mà chúng ta cần nhau, chúng ta cần sự chia sẻ trong cuộc sống này. Điều thứ hai mà tôi muốn nói đến đó là một lời cảm ơn tới những hiệu sách, những người vẫn đang ngày đêm đem văn hóa đọc tới xã hội. Rõ ràng nhân vật chính cũng không có quá nhiều doanh thu, lợi nhuận từ hiệu sách ở một nơi hẻo lánh như thế nhưng anh vẫn cố duy trì thì tôi nghĩ đó là một điều khá đẹp và dần dần từ hiệu sách đó đã thành lập nên những câu lạc bộ đọc sách ở công sở, nhà trường thì đó là những điều rất hay mà chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng với văn hóa của Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hải Linh -

Linh Chi -

Công Anh