Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An

Chiều nay (29/3), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Bí thư Đảng đoàn Quốc hội - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Đảng đoàn Quốc hội đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, nghe báo cáo về tình hình xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị khóa XIII. Dự cuộc làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội: các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng dự có Lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và Ban Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An.

Ngay sau khi Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ được ban hành, tỉnh Nghệ An đã thành lập Tổ công tác do Bí thư Tỉnh ủy làm Tổ trưởng, tập trung xây dựng và đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đề án thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; chủ trì tổ chức 2 cuộc họp để các Bộ, ngành nghe và cho ý kiến cùng với tỉnh Nghệ An tiếp thu, hoàn thiện đề án.

Tỉnh ủy Nghệ An đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, gồm 5 nhóm lĩnh vực với tổng số 17 chính sách. Trong đó, nhóm quản lý tài chính - ngân sách nhà nước có 5 chính sách; quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường có 3 chính sách; quản lý đầu tư có 4 chính sách; phát triển kinh tế biển có 2 chính sách; tổ chức bộ máy và biên chế có 3 chính sách. Trong số 17 chính sách đề xuất, có 6 chính sách tương đồng với các tỉnh, thành phố đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại các Nghị quyết đặc thù, 5 chính sách tương đồng một phần với các tỉnh, thành phố có điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với thực tiễn của tỉnh Nghệ An và 6 chính sách đề xuất mới. Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Nghệ An, các đại biểu đã cùng cho ý kiến vào từng lĩnh vực để tỉnh tiếp tục hoàn thiện đề án trước khi trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các phiên họp tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm và nguyên tắc là phải bám sát mục tiêu, định hướng phát triển tỉnh Nghệ An theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Nghệ An và cả nước. Có cơ chế, chính sách đặc thù phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao; giá trị hệ sinh thái rừng, biển, đảo, văn hóa, lịch sử và truyền thống, nhất là văn hóa xứ Nghệ được bảo tồn và phát huy.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trước mắt, Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tư pháp và Chính phủ trình UBTVQH bổ sung vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh, phấn đấu trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 7 tới. Tiếp thu các ý kiến bước đầu của các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, của Ủy ban Tài chính ngân sách và các Bộ ngành Trung ương tại cuộc làm việc, tiếp tục  tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ.  

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các chính sách đã được áp dụng với các địa phương khác và đang được triển khai thì tiếp tục áp dụng với Nghệ An, nếu thấy phù hợp với tình hình địa phương và lưu ý tính khả thi. Về đầu tư xây dựng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cơ chế đặc thù là cần phân cấp đầu tư cho địa phương, trong quá trình phân cấp cần gắn với thủ tục trình tự chặt chẽ để địa phương dễ thực hiện. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành sớm triển khai, hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các phiên họp tới với tinh thần trách nhiệm cao nhất của cả nước với Nghệ An.

Đặng Linh -

Quang Sỹ