Dấu ấn đổi mới trong chất vấn và trả lời chất vấn

Quốc hội vừa hoàn thành 2,5 ngày chất vấn - hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội mà luôn được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm trong mỗi kỳ họp. Ghi nhận phản hồi về kết quả phiên chất vấn, giới học giả đặc biệt đánh giá cao sự đổi mới của Quốc hội.

Đổi mới không chỉ ở hình thức tổ chức, số lượng kỷ lục người tham gia trả lời chất vấn mà đổi mới còn thể hiện ở tư duy tiếp cận tổng thể của hoạt động chất vấn. Qua đó, cử tri cảm nhận được một Chính phủ chịu trách nhiệm giải trình trước dân và một Quốc hội thực hiện toàn diện trách nhiệm giám sát tối cao, đại diện cho tiếng nói của người dân.  

Thủ tướng, tất cả 3 Phó Thủ tướng và 21 Bộ trưởng, Trưởng ngành đã cùng đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH. Không chỉ là kỳ họp có số lượng  các thành viên Chính phủ tham gia trả lời nhiều nhất từ trước đến giờ, mà sự đổi mới lớn của đợt chất vấn này đến từ tư duy liên ngành, thông suốt từ trên xuống dưới.

21 vị trưởng ngành cùng các Lãnh đạo cao nhất của Chính phủ tham gia xuyên suốt 2,5 ngày chất vấn để sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của đại biểu về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội. Điều này thể hiện rõ nét nhất trách nhiệm giải trình của Chính phủ trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Giới học giả đánh giá các đại biểu nắm rõ vướng mắc của cử tri. Các trưởng ngành đa số đều nắm chắc lĩnh vực của mình và đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi. Không khí sôi nổi duy trì suốt 2,5 ngày còn đến từ sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chủ toạ phiên chất vấn là Chủ tịch Quốc hội khiến nhiều vấn đề được truy đến tận cùng gốc rễ và nhiều trưởng ngành đã phải thẳng thắn nhận trách nhiệm trước các tồn tại của ngành mình.

Nhìn thẳng vào vấn đề, hỏi thẳng vào trọng tâm, gửi thẳng câu hỏi đến đúng người – những sự thẳng thắn làm nên phiên chất vấn sôi nổi, thực chất; tạo niềm tin cho cử tri cả nước về những sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa của Chính phủ trong thời gian tới.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Bá Sơn