Đề xuất có chiến lược đào tạo bác sĩ cho trạm y tế

Thực hiện chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023", sáng 3/5, Đoàn Giám sát do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Trưởng Đoàn có cuộc làm việc với Trung tâm y tế thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Trong năm 2023, Trung tâm Y tế thành phố Việt Trì đã chủ động triển khai các kế hoạch công tác y tế, đảm bảo công tác Phòng chống dịch bệnh, các ca bệnh được chữa trị kịp thời, không xảy ra tai biến sản khoa và không có sai sót về chuyên môn trong mọi lĩnh vực, triển khai tốt các hoạt động y tế dự phòng, dân số trên địa bàn. Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Trung tâm y tế thành phố Việt Trì cho biết hiện trung tâm gặp khó khăn về chức danh nghề nghiệp bác sỹ, không đủ 1 bác sỹ/ trạm; cơ chế trả lương cho nhân viên y tế xã, phường không phù hợp; Kinh phí chi cho hoạt động y tế cơ sở từ thành phố đến xã, phường không có do không có qui định được chi, ngoại trừ dịch bệnh lớn, đột xuất.

Trung tâm y tế đề xuất các cơ quan tập trung củng cố mô hình trạm y tế xã, phường có chiến lược đề án về đào tạo bác sỹ cho trạm y tế, xây dựng cơ chế tài chính trả lương cho cán bộ trạm y tế, kinh phí cho hoạt động của y tế cơ sở theo Luật khám chữa bệnh 2013. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe người dân. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Anh Đức