Điểm báo 15/10: Dân ùn ùn đổi giấy phép lái xe vì tin đồn: Nên làm trực tuyến

Dân ùn ùn đổi giấy phép lái xe vì tin đồn: Nên làm trực tuyến; Chặn tín dụng đen từ gốc; Vốn dồi dào, nhưng "khe cửa" cho vay bất động sản vẫn hẹp; Vì đâu mô hình chuỗi bán xe cũ thoái trào?;... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 15/10.

DÂN ÙN ÙN ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE VÌ TIN ĐỒN: NÊN LÀM TRỰC TUYẾN (TIỀN PHONG)

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin tất cả GPLX mô tô bản giấy phải đổi sang GPLX vật liệu nhựa (thẻ PET) và đây là thông tin được xác định là chưa chính xác. Và điều này hiện đã và đang dẫn tới việc người dân tập trung đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) quá đông tại các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX.

Thực tế trong khoảng 1 tuần qua, mỗi ngày các điểm cấp, đổi GPLX của một đơn vị cấp đổi tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận khoảng 1.400 hồ sơ, tăng cao hơn so với những ngày trước đó. Nhân viên làm thủ tục phải làm việc xuyên suốt từ sáng đến 21 giờ và không nghỉ trưa để giải quyết thủ tục cho người dân.Theo lãnh đạo đơn vị cấp đổi GPLX khẳng định GPLX bản giấy vẫn được sử dụng bình thường, không có việc bắt buộc phải đổi sang thẻ nhựa. Sở GTVT TPHCM cũng khẳng định, GPLX mô tô bằng giấy vẫn tiếp tục sử dụng theo quy định hiện hành. Hiện nay, Bộ GTVT không bắt buộc người dân phải thực hiện đổi GPLX mô tô giấy sang GPLX bằng vật liệu nhựa.

CHẶN TÍN DỤNG ĐEN TỪ GỐC (ĐẠI ĐOÀN KẾT)

Trong nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt liên quan đến tín dụng đen, các nạn nhân đều phản ánh, việc hồ sơ, thủ tục vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng quá rườm rà và nhiêu khê, nên dẫu biết sẽ gặp rủi ro nhưng vẫn “lao đầu” vào vay “nóng” với lãi suất cao, tạo cơ hội cho tội phạm tín dụng đen “đục nước béo cò”….

Ngoài việc phải chịu khoản phí dịch vụ từ 2 - 5% số tiền vay và lãi suất vay từ 1 - 1,5% mỗi ngày (cao hơn 17 - 26 lần lãi suất tối đa theo quy định hiện hành), người vay còn bị khủng bố tinh thần thường xuyên nếu không đáp ứng yêu cầu của người cho vay. Các chuyên gia cho biết các tổ chức tài chính vi mô chủ yếu hướng đến các đối tượng hộ gia đình thu nhập thấp với các khoản vay có quy mô nhỏ (50 triệu đồng trở xuống). Do đó, những hoạt động này gần như không có hóa đơn chứng từ, bởi vì nếu quy định hồ sơ quá khắt khe, không khéo sẽ lại làm khó người vay. Do đó, hạn chế các vướng mắc phát sinh liên quan đến điều kiện vay sẽ mở ra cơ hội cho người có nhu cầu vay ngân hàng, nhưng đồng thời cũng giúp các ngân hàng có cơ chế để cải thiện dịch vụ của mình thu hút hơn đối với khách hàng.

VỐN DỒI DÀO, NHƯNG "KHE CỬA" CHO VAY BẤT ĐỘNG SẢN VẪN HẸP (THỜI BÁO TÀI CHÍNH VN)  

Mới đây thời báo tài chính VN có bài viết, Nguồn vốn đang trong trạng thái dồi dào, nhưng các ngân hàng vẫn khó đẩy mạnh cho vay do một mặt không thể hạ chuẩn tín dụng. Mặt khác, từ tháng 10/2023, các ngân hàng vẫn tiếp tục phải thực hiện lộ trình giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn được phép cho vay trung và dài hạn. Điều này cho thấy việc rót vốn cho các khoản vay dài hạn đang tiếp tục phải khép chặt hơn và khe cửa cho cho vay bất động sản vốn đang khó sẽ còn khó hơn.

Theo thông tư 08/2020/NHNN, hiện tại không những phải đảm bảo các yêu cầu tín dụng như trước đây, Việc cho vay thậm chí đang bị bó hẹp hơn với các khoản vay dài hạn bởi kể từ tháng 10/2023, các ngân hàng buộc phải giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn từ 34% xuống 30%.  Trước áp lực đang gia tăng như trên, vừa qua một số doanh nghiệp bất động sản có kiến nghị đề xuất hoãn áp dụng Thông tư 08 để giảm bớt khó khăn cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên gia, việc vẫn thực hiện Thông tư 08 theo lộ trình là cần thiết, vì vốn huy động ngắn hạn nếu sử dụng tỷ lệ lớn cho vay trung và dài hạn sẽ là yếu tố rất rủi ro cho hoạt động ngân hàng.

VÌ ĐÂU MÔ HÌNH CHUỖI BÁN XE CŨ THOÁI TRÀO? (GIAO THÔNG)

Mô hình nhượng quyền, nhân bản thương hiệu chuỗi kinh doanh ô tô cũ từng nở rộ vài năm trước nay đang thoái trào. Mô hình này đòi hỏi vốn lớn, xoay vòng nhanh trong khi thị trường ô tô thời gian qua gặp nhiều bất lợi.

Theo khảo sát mới đây được công bố, tỷ lệ giao dịch xe cũ ở Việt Nam còn thấp so với khu vực, chỉ khoảng 40% so với lượng ô tô mới bán ra. Tức với 500 nghìn xe mới bán ra năm ngoái, lượng xe cũ giao dịch trên thị trường chỉ khoảng 200 nghìn chiếc. Ba nỗi sợ lớn nhất của người mua xe cũ lần lượt là bị ngập nước, bị tua công-tơ-mét và bị ngân hàng siết nợ. Gần đây, có thêm thủ tục thu hồi biển số định danh càng khiến nhiều người ngại mua xe cũ. Giới chuyên môn nhận định, sang năm 2024 khi sức mua thị trường xe mới tăng trở lại mới hy vọng lôi kéo sự phục hồi của thị trường xe cũ. Đó mới là lúc các ông chủ cửa hàng ô tô quyết định có trở lại thị trường kinh doanh xe cũ hay không.