Điểm báo: Nguồn nhân lực đối mặt với nhiều thách thức khi thiếu lao động có kĩ năng

Lạm dụng thuốc chứa Corticoid: Hệ miễn dịch bị suy giảm; Minh bạch thống kê việc làm sinh viên; Siết điều kiện mở trung tâm đào tạo lái xe; Thiếu lao động có kỹ năng, nguồn nhân lực sẽ đối mặt với nhiều thách thức ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 11/10/2023.

LẠM DỤNG THUỐC CHỨA CORTICOID: HỆ MIỄN DỊCH BỊ SUY GIẢM

Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện đã phải cấp cứu không ít trường hợp là nạn nhân của việc lạm dụng corticoid với những biến chứng nguy hiểm. Thông tin đăng tải trên báo Kinh tế và đô thị. Trong bối cảnh dịch bệnh đau mắt đỏ hoành hành trên phạm vi cả nước, không ít trường hợp đã phải nhập viện trong tình trạng giảm, thậm chí là mất thị lực cũng bởi nguyên do người bệnh tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Theo các bác sĩ, Corticoid là loại thuốc làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể nhưng cũng làm giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch. Bên cạnh những lợi ích mang lại còn rất nhiều tác dụng phụ bất lợi có thể xảy ra nếu dùng thuốc không đúng cách, như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, suy tuyến vỏ thượng thận... Do đó, người bệnh nếu chưa có chỉ định điều trị corticoid, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng.

MINH BẠCH THỐNG KÊ VIỆC LÀM SINH VIÊN

Số liệu thống kê tỷ lệ sinh viên có việc làm do các trường đại học (ĐH) thực hiện và công khai trên website theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lâu nay vẫn nhận được không ít băn khoăn về\ tính chính xác, thực chất khi có trường đạt trên 90%, thậm chí 97 - 98%. Những số liệu “đẹp như mơ” mà các trường công bố trong đề án tuyển sinh lại là khoảng trống hiện nay trong công tác khảo sát. Số liệu thống kê của các trường ĐH phụ thuộc hoàn toàn vào khảo sát của người nhận. Đặc biệt, khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm “cao ngất ngưởng” của các trường ĐH càng khiến nhiều người nghi ngờ về độ chính xác. Năm 2019, hơn 3% số sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và 2,8% số cử nhân ĐH thất nghiệp, trong khi trình độ trung cấp chỉ 1,1% thất nghiệp. Nhiều thống kê khác cũng chỉ ra tỷ lệ cử nhân có bằng ĐH thất nghiệp cao, lệch với thống kê của phần lớn các trường. Do vậy, cần có giải pháp để kiểm soát về số liệu tỷ lệ sinh viên  có việc hướng đến thực chất chứ không phải là hình thức.

SIẾT ĐIỀU KIỆN MỞ TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE

Trung tâm đào tạo lái xe mở mới phải dựa trên quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành và mật độ dân cư trên địa bàn. Quy định này nhằm hạn chế những bất cập đang diễn ra ở nhiều địa phương. Thông tin đáng chú ý trên báo Giao thông. Tại một số cơ sở có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây "loạn" về phí đào tạo, cắt xén chương trình, trong khi chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhiều trung tâm đào tạo lái xe không đủ tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, thiếu hụt số lượng lớn xe tập lái. Một hiện tượng phổ biến là công tác tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, thậm chí có phần tùy tiện, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong việc học; nhiều hồ sơ không có giấy khám sức khỏe; nhan nhản thông tin về những "đường dây" chống trượt cho học viên... Các chuyên gia góp ý Bộ GTVT cần nghiên cứu theo hướng công khai, minh bạch tỷ lệ thi đạt của từng trung tâm đào tạo để người học nhận diện được chất lượng đào tạo và lựa chọn. 

THIẾU LAO ĐỘNG CÓ KỸ NĂNG, NGUỒN NHÂN LỰC SẼ ĐỐI MẶT VỚI NHIỀU THÁCH THỨC

Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là ở các ngành nghề mới, thu hút đầu tư nước ngoài. Vì vậy, nếu không có các giải pháp kịp thời để đào tạo lại, đào tạo bổ sung kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là kỹ năng công nghệ thông tin, nước ta sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức như khó cải thiện năng suất lao động, tụt hậu về công nghệ. Bên cạnh khả năng dư thừa lao động có kỹ năng và trình độ thấp gây phá vỡ thị trường lao động truyền thống, nguy cơ khó kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt là trong những lĩnh vực, ngành nghề chịu tác động lớn của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; mất an toàn, an ninh thông tin. Mặt khác có khả năng xuất hiện làn sóng đẩy công nghệ lạc hậu từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển và chậm phát triển. Do vậy, việc xác định, xây dựng và triển khai các giải pháp, chính sách nhằm phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.