Điểm báo 16/1: Doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH: Không thể cứ mãi kiểm tra, xử phạt

Doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH: Không thể cứ mãi kiểm tra, xử phạt; Kịch bản lạc quan nhất cho tăng trưởng kinh tế năm nay; Các thủ đoạn lừa đảo dịp cuối năm... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 16/1.

DOANH NGHIỆP CHẬM ĐÓNG, TRỐN ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI: KHÔNG THỂ CỨ MÃI KIỂM TRA, XỬ PHẠT

Dù đã thực hiện nhiều biện pháp kiên quyết, nhưng vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn nộp các loại bảo hiểm bắt buộc cho người lao động. Thời điểm cuối năm cũng là lúc danh sách doanh nghiệp nợ bảo hiểm lại dài thêm. Thông tin chi tiết trên báo Kinh tế và Đô thị.

Trăn trở trước thực trạng doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, các chuyên gia, nhà quản lý kiến nghị hoàn thiện Luật Bảo hiểm xã hội với những chế tài “mạnh” để ngăn chặn và xử lý. Nhiều ý kiến cho rằng, cần hoàn thiện quy định pháp luật liên quan, bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của việc khởi kiện, khởi tố đối với các hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH. Ngoài ra, bổ sung một số biện pháp, chế tài như: khấu trừ tiền nợ BHXH tại các tài khoản ngân hàng sau khi đã có thông báo, đôn đốc của cơ quan BHXH trong thời gian nhất định (có thể là 3 tháng); công khai danh tính các đơn vị nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng...

KỊCH BẢN LẠC QUAN NHẤT CHO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ NĂM NAY

Triển vọng tăng trưởng kinh tế GDP của Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức từ 6,13% đến 6,48%. Thông tin đáng chú ý trên báo Tiền phong.

Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế GDP của Việt Nam năm 2024 được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương dự báo: Kịch bản 1, GDP có thể tăng 6,13%, lạm phát bình quân là 3,94%, tăng trưởng xuất khẩu 4,02%. Kịch bản 2, GDP có thể tăng 6,48%, lạm phát bình quân 3,72%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 5,19%. Theo đánh giá, năm 2024 còn nhiều khó khăn với kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, nếu duy trì và làm sâu sắc hơn chất lượng cải cách thể chế, kinh tế Việt Nam có thể tự tin về khả năng có những kết quả tích cực trong thời gian tới.

ĐƯỜNG CAO TỐC ĐƯỢC ĐỀ XUẤT 5 MỨC TỐC ĐỘ

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về Quy chuẩn quốc gia khi thiết kế đường cao tốc. Theo nội dung dự thảo, tốc độ thiết kế đường cao tốc được phân thành các cấp tốc độ khác nhau nhưng không nhỏ hơn 60km/h. Thông tin trên báo điện tử Dân trí.

Theo đề xuất, 3 cấp tốc độ cơ bản là 80km/h, 100km/h và 120km/h. Cấp thiết kế tối thiểu 80km/h chỉ áp dụng đối với các vùng có địa hình khó khăn (như vùng núi, đồi cao) hoặc trường hợp phân kỳ đầu tư. Trường hợp cao tốc cho chạy trên 120km/h là cấp thiết kế đặc biệt. Trường hợp thiết kế dưới 80km/h cũng được cho phép tại các vị trí đặc biệt khó khăn nhưng không nhỏ hơn 60km/h. Dự thảo thông tư cũng yêu cầu mỗi chiều xe chạy phải có tối thiểu 2 làn xe, có giải phân cách giữa dải an toàn 2 bên.

CÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO DỊP CUỐI NĂM

Sát Tết, các thủ đoạn lừa đảo cũ lại trỗi dậy lừa đảo tiền của người dân. Các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo khách hàng thận trọng để không bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản, theo báo Thanh Niên.

Kẻ gian gửi tin nhắn SMS giả mạo của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ... Khi có được các thông tin này, đối tượng sẽ rút tiền trong tài khoản của khách hàng. Hay thủ đoạn giả mạo của các cơ quan nhà nước, chính phủ để lừa đảo.

Trên các website có hình ảnh, logo cũng như các bài viết được sao chép từ trang chính thức của ngân hàng. Nếu truy cập các đường dẫn này, người dùng có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân và nhiều thiệt hại khác nghiêm trọng hơn như mất tiền, khóa tài khoản...

Truyền hình Quốc hội Việt Nam