Điểm báo 25/8: Bãi bỏ “cấm” vay vốn: Đại phẫu thị trường bất động sản bắt đầu?

Bãi bỏ “cấm” vay vốn: Đại phẫu thị trường bất động sản bắt đầu?; Loay hoay đối phó với "giun tặc"; Cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng bóng cười; Sàn bất động sản minh bạch, mọi người sẽ tự nguyện theo... là những tin có trong điểm báo sáng nay 25/8.

BÃI BỎ “CẤM” VAY VỐN: ĐẠI PHẪU THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN BẮT ĐẦU?

Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia bày tỏ vui mừng khi Thông tư 06 tạm ngừng thi hành một số quy định cấm cho vay với bất động sản. Theo đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân có cơ hội tiếp cận tín dụng từ nay đến cuối năm. Bài viết trên báo Tiền phong.

Việc tạm ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư 06 thể hiện sự cầu thị của Ngân hàng Nhà nước trong việc lắng nghe các góp ý của các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản và người dân. Theo báo Tiền phong, nhiều dự án sẽ được tạo điều kiện vay vốn từ khâu hoàn thành giải phóng mặt bằng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản, giao dịch mua bán và sáp nhập dự án sẽ sôi động hơn dưới nhiều hình thức do được tiếp sức từ nguồn vốn vay ngân hàng.

LOAY HOAY ĐỐI PHÓ VỚI 'GIUN TẶC'

Từ đầu năm 2023 đến nay, tại các huyện trung du và miền núi tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều đội quân “giun tặc” dùng kích điện để săn, bắt giun đất. "Loay hoay đối phó với 'giun tặc'" là bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Đặc biệt vào những tháng mùa mưa, đất ẩm ướt là điều kiện thích hợp cho các đối tượng này hoành hành.Theo Đại đoàn kết, khi dòng điện lớn được kích vào đất sẽ khiến hệ động vật và vi sinh vật, trong đó có giun chết, gây tác hại cho đất, khiến cây trồng bị hỏng rễ và vàng lá. Nguy hại là vậy nhưng khi rà lại các quy định của pháp luật thì chưa có chế tài nào đủ mạnh để xử lý nạn kích điện giun đất. Thêm vào đó, các bộ kích điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bán trôi nổi trên thị trường với giá 7-8 triệu đồng.

CẦN GIÁM SÁT CHẶT CHẼ VIỆC SỬ DỤNG BÓNG CƯỜI

Gần đây một số địa phương liên tục xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng "bóng cười" có chứa khí Nitơ Oxit (N2O) tại các quán bar, vũ trường… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng, đồng thời gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Theo báo Nhân dân, cần giám sát chặt vấn đề này.

Bộ Y tế nhấn mạnh, việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, rối loạn trí nhớ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi. Để bảo đảm sức khỏe, bảo đảm an ninh, an toàn cho xã hội, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật.

SÀN BẤT ĐỘNG SẢN MINH BẠCH, MỌI NGƯỜI SẼ TỰ NGUYỆN THEO

Những thông tin liên quan đến phiên họp thứ 25 của UBTVQH là tin tức chính mà các tờ báo lớn quan tâm đăng tải trong sáng nay. Trong đó, vấn đề được bình luận nhiều là việc "không bắt buộc giao dịch bất động sản phải qua sàn".

Báo Kinh tế và Đô thị trích dẫn ý kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiện nay, nhiều tập đoàn kinh doanh bất động sản có công ty chuyên đi phân phối hoặc thông qua các nhà đầu tư thứ cấp. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu tất cả thanh toán qua ngân hàng thì sàn hay không sàn vẫn minh bạch. Quan trọng không phải là ép lên sàn mà phải kiểm soát được dòng tiền. Thị trường phải theo nguyên tắc thị trường để vận hành. Nếu không sẽ giống như thời kỳ trả giá rất nhiều về sàn giao dịch vàng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam