Điểm báo 29/10: Tự chọn sách giáo khoa

Tự chọn sách giáo khoa; Đóng bảo hiểm xã hội, không thể 'đẽo cày giữa đường'; Phát triển du lịch mạo hiểm, đừng “mất bò mới lo làm chuồng”; Kiến nghị giảm 2% thuế giá trị gia tăng tất cả mặt hàng ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 29/10/2023.

TỰ CHỌN SÁCH GIÁO KHOA

Từ năm học sau, các trường có thể được tự chọn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới để giảng dạy. Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong dự thảo thông tư quy định về việc lựa chọn SGK. Nhiều tờ báo lớn đăng tải bình luận về chủ đề này. Theo báo điện tử VnExpress, báo Đại Đoàn Kết…, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn sách giáo khoa cho cơ sở giáo dục. Tất nhiên, sách giáo khoa có nhiều vấn đề, nhưng chỉ với việc giao cho các trường chọn thay vì cấp tỉnh cũng đã đem đến hy vọng lành mạnh hóa thị trường xuất bản khổng lồ này khi mà khâu trung gian được tối giản.          

ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI, KHÔNG THỂ 'ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG'

Câu chuyện mức đóng, tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội và lương hưu không đủ sống luôn được người lao động đặc biệt quan tâm. Vấn đề càng thêm nóng khi dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu này. Bài viết trên báo Tuổi trẻ. Mới đây có 13 hiệp hội ngành nghề đã đề xuất giảm tỉ lệ đóng BHXH. Các hiệp hội cho rằng tỉ lệ đóng BHXH tại Việt Nam rất cao và muốn quay về riêng mức đóng quỹ BHXH của năm 2009 (20%). Theo Tuổi trẻ, phải chia sẻ với các doanh nghiệp khi đề xuất giảm mức đóng quỹ BHXH do họ đang gặp nhiều khó khăn, muốn tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, nguyên tắc của BHXH là đóng - hưởng, đảm bảo cân đối quỹ, hài hòa. Do vậy, đề xuất này vô hình trung quay trở lại "vòng luẩn quẩn": tỉ lệ đóng giảm, phải giảm tỉ lệ hưởng BHXH. Lương hưu của người lao động sẽ thấp hơn so với hiện hành.    

PHÁT TRIỂN DU LỊCH MẠO HIỂM, ĐỪNG “MẤT BÒ MỚI LO LÀM CHUỒNG”

Sự việc 4 du khách Hàn Quốc bị lũ cuốn tử vong khi tham quan tại Khu du lịch làng Cù Lần (Lạc Dương, Lâm Đồng) gây hoang mang dư luận trong những ngày qua. Báo Lao động có bài viết: “Phát triển du lịch mạo hiểm, đừng “mất bò mới lo làm chuồng”. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông báo động trong khai thác du lịch mạo hiểm. Theo báo Lao động, du lịch mạo hiểm là loại hình du lịch mới và Việt Nam chưa có các quy định rõ ràng về hoạt động. Thực tế, cần nhìn nhận du lịch mạo hiểm là lĩnh vực giàu tiềm năng, không nên vì những tai nạn mà hạn chế, không cho phép phát triển loại hình này, theo một chuyên gia du lịch. Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc, giới chức cần phải xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chung. 

KIẾN NGHỊ GIẢM 2% THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TẤT CẢ MẶT HÀNG

Như đã nhắc đến ở phần đầu chương trình, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc khi phân loại hàng hoá được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) và hàng hóa không đươc giảm, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất Bộ Tài chính giảm thuế VAT cho tất cả hàng hoá. Bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị. Một số nhóm hàng hoá, dịch vụ loại trừ, không được giảm VAT gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… VCCI đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ mức 10% xuống mức 8%. Việc nới lỏng chính sách tài khoá, thông qua việc tiếp tục giảm thuế VAT vào thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm.    

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam