Điểm báo: Hà Nội giải bài toán thiếu trường lớp

Chậm giải ngân dự án tái định cư không làm chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành; Vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam; Giải “thế khó” cho ngân hàng để khơi thông dòng vốn; Cân nhắc tích hợp sàn giao dịch đất đai; Hà Nội giải bài toán thiếu trường lớp;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 28/10.

CHẬM GIẢI NGÂN DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ KHÔNG LÀM CHẬM TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH

Liên quan đến tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định "việc chậm giải ngân của dự án tái định cư không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”. Thông tin đáng chú ý được đăng tải trên báo Lao động. 

Trả lời lo ngại của đại biểu Quốc hội về việc nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải cho rằng, dù dự án giải phóng mặt bằng khu tái định cư có thể bị kéo dài đến năm 2024 nhưng tiến độ chung của dự án Long Thành vẫn đang được kiểm soát.  Hơn nữa, theo ông Thắng, vấn đề tiến độ cần quan tâm nhất là của dự án nhà ga cảng hàng không Long Thành nhưng nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. Trong trường hợp chậm nhất, nhà ga này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

VỐN FDI CHẢY MẠNH VÀO VIỆT NAM

10 tháng, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam
 đạt hơn 25,7 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo điện tử Vnxpress, Có hơn 2.600 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng hơn 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn mới đăng ký đạt 15,3 tỷ USD, tăng 54%. Ngoài ra, có hơn 1000 dự án đã điều chỉnh vốn đầu tư với tổng số tiền tang thêm đạt hơn 5,3 tỷ USD.  Các nhà đầu tư ngoại đã rót vốn vào 18 ngành trên 21 ngành kinh tế. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo là lĩnh vực dẫn đầu về hút vốn, chiếm hơn 73% tổng vốn đăng ký. Bất động sản đứng thứ hai, kế đó là các ngành tài chính ngân hàng, bán buôn, bán lẻ.

GIẢI “THẾ KHÓ” CHO NGÂN HÀNG ĐỂ KHƠI THÔNG DÒNG VỐN

Thời gian qua, thực trạng các ngân hàng dồn ứ vốn và rất muốn giải
 ngân cho vay, nhưng lại đối diện với "bài toán" khó trong kiểm soát rủi ro. 
Trên Thời báo Tài chính số ra ngày hôm nay có bài viết: Giải “thế khó” cho ngân
 hàng khơi thông dòng vốn.

Bài viết trích dẫn ý kiến Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Xếp hạng tín nhiệm là công cụ hữu hiệu giúp các hoạt động trên thị trường tài chính diễn ra minh bạch, công khai; qua đó thúc đẩy thị trường tài chính tiền tệ, thị trường vốn phát triển an toàn và bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc xếp hạng tín nhiệm còn hạn chế, chưa trở thành quy định bắt buộc như kiểm toán độc lập. Theo đó, doanh nghiệp có mức xếp hạng tín nhiệm tốt sẽ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng, nhanh chóng, với mức lãi suất ưu đãi hơn.

CÂN NHẮC TÍCH HỢP SÀN GIAO DỊCH ĐẤT ĐAI

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến đề xuất của Bộ Xây dựng về việc tích hợp sàn giao dịch sử dụng đất và sàn giao dịch bất động sản thành trung tâm dịch vụ công trực thuộc UBND cấp tỉnh, TP. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị. 

Theo lý giải của Bộ Xây dựng, Việc lập trung tâm giao dịch BĐS do Nhà nước quản lý để đổi mới cách thức vận hành của thị trường, là cơ sở để phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động giao dịch BĐS phù hợp với thực tiễn, giảm thủ tục hành chính, thời gian thực hiện và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Để triển khai thực hiện, các Trung tâm dịch vụ này sẽ tích hợp hệ thống dữ liệu BĐS đồng bộ bao gồm thông tin về nhà ở, thị trường, dữ liệu đất đai, dữ liệu về thuế, tạo cơ sở để đề xuất hoàn thiện các cơ chế chính sách.

HÀ NỘI GIẢI BÀI TOÁN THIẾU TRƯỜNG LỚP

Vấn đề luôn được dư luận quan tâm trong những năm gần đây của ngành giáo dục Thủ đô là cơ sở trường lớp từ cấp mầm non đến phổ thông đều không đáp ứng được nhu cầu xã hội, do số lượng học sinh tăng quá nhanh. Trên báo Kinh tế và đô thị có bài viết về nội dung này.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong số 12 quận thì có tới 8 quận còn thiếu trường học. Từ thực tế tại địa phương, để giải quyết bài toán này, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm kiến nghị, Trong lập Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô lần này, TP cần sắp xếp, bố trí hợp lý mật độ các khu đô thị; tăng mật độ xây dựng mạng lưới trường học phù hợp với tốc độ gia tăng dân số và gia tăng học sinh như hiện nay. Bên cạnh đó, khi phê duyệt các dự án khu đô thị cần có quy định về tỷ lệ trường công lập trong dự án.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam