Điểm báo: Người trẻ "nhảy việc" ngay năm đầu đi làm: Thay đổi để "nhanh lớn"?

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô: Cân đối quỹ đất đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở; Nhận diện đúng nạn bắt nạt học đường; Người trẻ “nhảy việc” ngay năm đầu đi làm: Thay đổi để “nhanh lớn”?; Nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm tại 31 địa phương do loạt trung tâm phải đóng cửa... là những tin có trong điểm báo sáng 21/10.

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG XÂY DỰNG THỦ ĐÔ: CÂN ĐỐI QUỸ ĐẤT ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN NHÀ Ở

Hà Nội cần tính toán dành tỷ lệ đất ở hợp lý để phát triển nhà ở xã hội tại khu vực phát triển mới, đồng bộ với cải tạo, chỉnh trang, hiện đại hóa khu vực đô thị cũ. Thông tin đáng chú ý đăng tải trên báo Kinh tế và Đô thị số ra sáng ngày cuối tuần hôm nay.

Theo bài viết, trong điều chỉnh quy hoạch chung cần có định hướng cụ thể cho từng loại nhà ở: nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ, nhà ở thương mại, nhà ở công vụ. Đây là kinh nghiệm từ nước ngoài khi thực hiện mô hình chùm đô thị. Riêng đối với loại hình nhà ở xã hội cần xác định mục tiêu xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung theo hướng hiện đại, đồng bộ hạ tầng để tránh hiện tượng không thu hút người ở, chuyển nhượng tùy tiện. Đối với nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, cần xác định giao quyền cho TP điều chỉnh quy hoạch.Về nhà ở tái định cư, cần bổ sung cơ chế tạo thuận lợi cho đối tượng giãn dân trong nội đô. Nhà ở của các hộ gia đình và cá nhân, cần bổ sung thêm giải pháp tạo cơ chế chính sách để bảo tồn nhà ở có giá trị trong khu vực nội đô lịch sử.

NHẬN DIỆN ĐÚNG NẠN BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG

Đăng tải trên báo Đại đoàn kết, việc trẻ chứng kiến hành vi bắt nạt có khả năng trở thành người bắt nạt vì học theo, lặp lại những hành vi đã thấy. Ngoài ra, “một số học sinh chứng kiến hành vi bắt nạt nghiêm trọng có thể bị ám ảnh, từ đó lo lắng, sợ hãi mình cũng bị bắt nạt như vậy”.

Theo đó, hành vi bắt nạt không phải bẩm sinh, trẻ học theo hoặc bị ảnh hưởng từ người trong gia đình, bạn bè, mạng xã hội... và các em áp dụng để xử lý vấn đề của mình. Có trẻ bị bắt nạt coi đây là cách giải quyết vấn đề hiệu quả và đến lượt mình, khi ứng xử với những người có quyền lực thấp hơn, trẻ cũng áp dụng để mong đạt mục tiêu mong muốn. Một nguyên nhân khác khá phổ biến, còn do trẻ mất bình tĩnh, mất tự chủ, gây hấn, bắt nạt người khác. Khi đó, trẻ nghĩ rằng hành vi như vậy giúp giải quyết được vấn đề và có thể sẽ lặp lại sau này.  Đối mặt với những cơn sóng ngầm này, phụ huynh và giáo viên rất khó nắm bắt dù hệ quả mà bắt nạt học đường gây ra cho nạn nhân là rất lớn, không chỉ khiến học tập giảm sút mà còn tác động tiêu cực đến nhận thức xã hội, tâm lý, dẫn đến hành vi không tốt sau này.

NGƯỜI TRẺ “NHẢY VIỆC” NGAY NĂM ĐẦU ĐI LÀM: THAY ĐỔI ĐỂ “NHANH LỚN”?

Hiện nay, nhiều người trẻ để tìm kiếm một vị trí việc làm phù hợp, họ không ngần ngại chuyển việc. Thậm chí trong vòng một năm, họ có thể chuyển nhiều công ty khác nhau. Chính “sở thích dịch chuyển” này đã khiến nhiều doanh nghiệp e ngại tuyển dụng người chưa có kinh nghiệm, mới ra trường.

Thực tế, nhiều công ty ngại tuyển dụng người trẻ vì thấy xu thế nhảy việc quá nhiều. Tuy nhiên, thực tế là nhà tuyển dụng trả lương dựa trên năng lực. Người mới ra trường chấp nhận mức lương chưa có kinh nghiệm. Sau một thời gian làm việc, nhà tuyển dụng nếu không thay đổi chế độ đãi ngộ thì người lao động rời đi cũng là điều khó tránh khỏi. Thị trường lao động rất cạnh tranh nên các công ty tuyển dụng lo ngại nhân viên chuyển việc là điều tất yếu. Vì vậy để hạn chế tình trạng này, nhà tuyển dụng nên xây dựng chính sách chiêu mộ và giữ chân người tài. Nhân sự giỏi luôn bị thu hút bởi những chính sách phát triển. Do đó khi nơi làm việc có những chính sách đãi ngộ tốt, môi trường làm việc phát triển được đam mê chắc chắn họ sẽ gắn bó lâu dài.

NGUY CƠ TÁI DIỄN ÙN TẮC ĐĂNG KIỂM TẠI 31 ĐỊA PHƯƠNG DO LOẠT TRUNG TÂM PHẢI ĐÓNG CỬA

Dự kiến sắp tới có thêm nhiều đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, 69 trung tâm đăng kiểm buộc dừng hoạt động. Điều này tiếp tục tạo tâm lý bất ổn, áp lực và gây nguy cơ gia tăng ùn tắc phương tiện...

Sắp xét xử thêm đăng kiểm viên gây bất an, thiếu hụt nhân sự. Các trung tâm đăng kiểm còn bị sụt giảm nguồn thu do một lượng lớn các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định, được gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định. Ngoài ra, hiện nay chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của trung tâm đăng kiểm rất nhiều và không đồng nhất việc chi trả tiền kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra gây khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm. Điều này khiến các trung tâm đăng kiểm gặp khó khăn khi thực hiện quy định về kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong dây chuyền kiểm định. Bên cạnh đó, một số trung tâm đăng kiểm phải sửa chữa lại cơ sở vật chất.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam