Điểm báo 17/10: Giải quyết “cục nợ” BOT bằng cách nào?

Giải quyết “cục nợ” BOT bằng cách nào?; 35 huyện, trên 1.000 xã dự kiến sát nhập năm 2024; Dự kiến giảm 2% VAT đến nửa đầu năm sau; Lạm thu trong trường học: công khai có dễ?; Hà Nội thăng hạng trong TOP 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 17/10.

GIẢI QUYẾT “CỤC NỢ” BOT BẰNG CÁCH NÀO?

Từng được kỳ vọng sẽ là mô hình huy động vốn đầu tư ưu việt để xây dựng hạ tầng giao thông, song với hàng loạt sai phạm, bất cập phát sinh sau đó, những dự án BOT giao thông bỗng trở thành những “cục nợ” theo đúng nghĩa. Trên báo Kinh tế và đô thị có bài viết phân tích về nội dung này.

Trước tình trạng “thoi thóp” của hầu hết dự án BOT giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, giải pháp tốt nhất để tháo gỡ khó khăn cho những dự án này là Nhà nước mua lại hoặc góp vốn thêm vào 8 dự án BOT giao thông khi dự án thua lỗ, có nguy cơ phá sản. Theo Bộ GTVT, lý do Nhà nước mua và góp vốn vào các dự án BOT giao thông này là trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án, mất an ninh trật tự, doanh thu sụt giảm so với phương án tài chính ban đầu, thay đổi quy hoạch làm lưu lượng xe sụt giảm...

35 HUYỆN, TRÊN 1.000 XÃ DỰ KIẾN SÁT NHẬP NĂM 2024

Liên quan đến việc tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã vào năm 2024 theo Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI, trên báo Tiền phong có bài viết về nội dung này.

Bài viết trích dẫn ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại phiên họp của UBTVQH cho biết, dự kiến có 35 huyện và trên 1.000 xã trong 40 - 50 tỉnh thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập. Việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết, Bộ Chính trị đã có kết luận. Chính phủ cũng đã có kế hoạch triển khai trên toàn quốc. Nhưng theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, hiện nay một số địa phương đang chậm tiến độ. Phó Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh, Quý I/2025 là Đại hội Đảng bộ cấp xã, quý II là cấp huyện, nếu không sắp xếp xong sẽ ảnh hưởng ngay đến công tác kiện toàn tổ chức bộ máy của nhiệm kỳ tới.

DỰ KIẾN GIẢM 2% VAT ĐẾN NỬA ĐẦU NĂM SAU 

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài chính sách giảm Thuế Giá trị gia tăng 2% đến nửa đầu 2024.

Theo báo điện tử Vnexpress, việc giảm VAT dự kiến áp dụng với nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10%. Một số nhóm hàng hóa, dịch vụ loại trừ, không được giảm VAT gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản…Việc giảm VAT 2% trong 6 tháng đầu năm sau, theo Bộ Tài chính, dự kiến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng.

LẠM THU TRONG TRƯỜNG HỌC: CÔNG KHAI CÓ DỄ?

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định về công khai hoạt động của cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.  Trong đó, có việc công khai lên website nhà trường về vấn đề thu, chi tài chính; chất lượng giáo dục; điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục…

Chia sẻ trên báo Giáo dục và Thời đại, 1 số ý kiến bày tỏ băn khoăn do để triển khai còn nhiều vướng mắc. Ví như, những khoản chi từ nguồn ngân sách sự nghiệp giáo dục hằng năm cho giáo viên, hoạt động chuyên môn, giáo dục nhà trường… lâu nay chỉ dừng lại ở nội bộ. Việc công khai rộng rãi tới phụ huynh, xã hội không dễ dàng, nhất là liên quan đến quy chế chi tiêu từng cơ quan, đơn vị. Chưa kể, một số vấn đề tài chính mang tính chất bí mật, chỉ công bố, cung cấp khi cơ quan quản lý Nhà nước hoặc đoàn thanh/kiểm tra yêu cầu.  

HÀ NỘI THĂNG HẠNG TRONG TOP 100 THÀNH PHỐ DU LỊCH TỐT NHẤT THẾ GIỚI (LAO ĐỘNG)

Hà Nội tăng một bậc so với năm 2022 lên vị trí thứ 96 trong bảng xếp hạng 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới của công ty tư vấn du lịch Canada Resonance Consultancy. Theo bài viết trên báo Lao động.

Chuyên gia của công ty tư vấn này đánh giá, Hà Nội - trung tâm chính trị và lịch sử của Việt Nam đang là một thị trường du lịch lớn mạnh cần khai thác. Dù không rộng lớn hay nhộn nhịp như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội có rất nhiều hoạt động và điểm tham quan. Bên cạnh đó, thống kê cho thấy thị trường khách sạn Hà Nội dự kiến bùng nổ với việc Hà Nội có kế hoạch mở thêm 66 dự án mới với hơn 11.000 phòng khách sạn. Trong số này, có 61% là khách sạn 5 sao, qua đó giúp Thủ đô sẵn sàng đón khách du lịch từ khắp thế giới.