Điểm báo: Phát triển bất động sản du lịch: Bất cập trong bố trí quỹ đất

Phát triển bất động sản du lịch: Bất cập trong bố trí quỹ đất; Cấp thiết quản lý thuốc lá điện tử; Nhà ở xã hội: Giải quyết vướng mắc cũ để hoàn thành mục tiêu mới; Chuyển đổi số nông nghiệp: Câu chuyện nằm ở… dữ liệu!... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 24/10/2023.

PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH: BẤT CẬP TRONG BỐ TRÍ QUỸ ĐẤT

Thông tin đáng chú ý đăng tải trên trang nhất báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay, du lịch được xác định là ngành mũi nhọn. Nhưng thực tế, chính sách vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là quy định pháp lý về việc bố trí quỹ đất để đầu tư hạ tầng du lịch nói chung và bất động sản (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng
nói riêng.

Theo đánh giá, hiện DN kinh doanh du lịch chỉ có thể tiếp cận đất thông qua hình thức chuyển nhượng hoặc đấu giá quyền sử dụng, trong khi pháp luật hiện hành đã cho phép đấu thầu để chọn nhà đầu tư dự án du lịch. Từ đó nảy sinh khó khăn khi quỹ đất đấu giá phần lớn là do các địa phương nắm giữ và việc bồi thường, giải phóng mặt bằng phải dựa trên cơ sở đồng thuận của 100% người dân. Đây là vướng mắc lớn nhất khiến DN bị chùn bước. Đáng quan ngại, tại  điều 79 của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định 30 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia nhưng lại không có các dự án phát triển du lịch, vui chơi, giải trí. Việc không quy định lĩnh vực du lịch thuộc các trường hợp thu hồi đất có thể khiến việc tìm kiếm quỹ đất cho các dự án du lịch quy mô lớn có thể tiếp tục gặp khó khăn, trở thành rào cản phát triển. 

CẤP THIẾT QUẢN LÝ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ

Những năm gần đây, việc sử dụng nhóm sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử) đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, hiện vẫn đang thiếu các chế tài quản lý đối với loại sản phẩm này. Thông tin đăng tải trên báo Đại đoàn kết. 

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có quy định cụ thể về thuốc lá mới (cả 2 loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng).Việt Nam vẫn đang có khoảng trống trong quy định pháp luật. Cùng với đó, quản lý thuốc lá mới đang gặp khó khăn trong nhận thức do vẫn chưa thống nhất, thiếu đầy đủ, còn thiên lệch khi mới tập trung vào việc làm thế nào để giảm bớt tác hại của thuốc lá mới, chưa quan tâm đến tính tổng thể của hệ thống các quy định. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu trên thế giới đã có 185 quốc gia quản lý thuốc lá mới, Việt Nam không thể đứng ngoài bối cảnh quốc tế. Đồng thời, việc kiến nghị nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm này thuộc phạm vi của Bộ Công thương.

NHÀ Ở XÃ HỘI: GIẢI QUYẾT VƯỚNG MẮC CŨ ĐỂ HOÀN THÀNH MỤC TIÊU MỚI

Câu chuyện về phát triển nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua được đánh giá là chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người lao động. Tuy nhiên, đến giữa tháng 10-2023, những vướng mắc cơ bản về quy định của pháp luật dẫn đến tồn tại trên vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể. 

Các chuyên gia phân tích, Nhu cầu người thuê là rất lớn, nhưng số đáp ứng các tiêu chí theo quy định lại không nhiều. Thứ nhất nhiều người không muốn thuê muốn mua nhà để ở lâu dài. Hai là theo quy định, chỉ công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất tại địa phương, chưa có nhà ở mới được thuê nhà. Thứ ba là quy định công nhân có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mới được thuê, trong khi mức sàn này không đủ trang trải sinh hoạt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với DN xây nhà ở xã hội gặp khó khăn trong tìm nguồn vốn triển khai dự án; cân đối giá cho thuê với giá thành xây dựng để vừa có lợi nhuận, vừa không gây khó cho người lao động. Những vướng mắc lớn nhất là đến nay pháp lý giao, cho thuê đất và giải phóng mặt bằng… của nhiều dự án vẫn chưa hoàn tất. 

CHUYỂN ĐỔI SỐ NÔNG NGHIỆP: CÂU CHUYỆN NẰM Ở… DỮ LIỆU!

Nếu không có dữ liệu đầy đủ và minh bạch để làm cơ sở cho các thành phần tham gia chuỗi giá trị ngành nông nghiệp đưa ra quyết định, thì chắc chắn chuyển đổi số sẽ đi đến kết quả thất bại, dù nền tảng có đưa ra một hay nhiều tiện ích… 

Hiện có khá nhiều phần mềm/nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp được các doanh nghiệp “tung” ra thị trường. Tuy nhiên, Vấn đề quan trọng để một nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp thành công là cần phải có nguồn dữ liệu thông tin đúng, đầy đủ và đáp ứng kịp thời nhu cầu của các bên tham gia, chứ không phải chỉ là những tiện ích trên lý thuyết mà nền tảng cung cấp. Bởi lẽ, từ nguồn dữ liệu đó người nông dân hay doanh nghiệp sẽ đưa ra được những quyết định đúng. Bên cạnh nông dân/hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp tham gia, muốn chuyển đổi số thành công thì cần thu hút thêm sự tham gia của thương lái và các thành phần khác, bao gồm cả khu vực công ở các cấp. Khi có đầy đủ các thành phần tham gia, cùng cung cấp thông tin đúng, kịp thời và cùng nhau làm thì mới có thể phát triển được.