Điểm báo: Nguy cơ lộ thông tin cá nhân từ những ứng dụng tạo ảnh AI

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân từ những ứng dụng tạo ảnh AI; Đăng kiểm trước cao điểm cuối năm coi chừng nguy cơ ùn tắc; Siết quy trình công nhận giáo sư, phó giáo sư; Thách thức về việc quản lý pin sau vòng đời của xe điện;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 27/10.

ĐĂNG KIỂM TRƯỚC CAO ĐIỂM CUỐI NĂM COI CHỪNG NGUY CƠ ÙN TẮC

Dù đã tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng ngành Đăng kiểm vẫn đang có cả núi việc cần giải quyết để hiện thực hóa giấc mơ “lột xác”. Đặc biệt, mùa cao điểm cuối năm đang đến gần với không ít nguy cơ đang chờ đợi các đơn vị đăng kiểm. Thông tin đáng chú ý trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản gửi các Sở GTVT địa phương cảnh báo về nguy cơ ùn tắc trong hoạt động đăng kiểm vào thời điểm cuối năm. Nguyên nhân cao điểm cuối năm luôn là lúc nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới ở nước ta tăng cao nhất; bên cạnh đó cuối năm sẽ trùng với thời điểm các vụ án về đăng kiểm được đưa ra xét xử, nguy cơ thiếu hụt một lượng lớn đăng kiểm viên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ mật độ phân bố các trung tâm đăng kiểm nước ta hiện nay lại không đồng đều giữa các địa phương. Chính vì thế mới có tình trạng chỗ thì thừa, có nơi lại thiếu. Trong thời gian tới, khi cao điểm cuối năm chính thức “gõ cửa”, những hệ lụy do tình trạng phân bổ không đều các trung tâm đăng kiểm này mới thật sự lộ rõ.    

SIẾT QUY TRÌNH CÔNG NHẬN GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ

Báo Đại đoàn kết có bài viết, các chuyên gia đề nghị không công nhận hội đồng cơ sở nếu xét duyệt không tốt, xây dựng quy định chặt chẽ, công khai để siết chặt quy trình công nhận giáo sư, phó giáo sư.

Có một thực tế là Hội đồng cơ sở thường gồm các thành viên ở các ngành khác nhau, mức độ hiểu biết học thuật ở các lĩnh vực chuyên ngành khác chưa đủ sâu nên có thể việc đánh giá ứng viên ở các chuyên ngành khác chưa chính xác. Vì vậy, việc “đếm bài báo” thay vì quan tâm đến chất lượng sản phẩm có thể xảy ra, dẫn đến việc hồ sơ đưa lên bị loại khi hội đồng cấp trên xem xét kỹ hơn. Theo nhiều GS đầu ngành, để có công bố quốc tế phải có thời gian đọc tài liệu, nghiên cứu, không thể liên tiếp có các bài báo xuất bản theo tháng như vậy, nhất là trong bối cảnh các ứng viên còn phải đảm bảo các điều kiện khác như giờ dạy, hướng dẫn... Để ngăn chặn tình trạng này cần phải có các quy định chặt chẽ, công khai, những điều chỉnh quy định giải quyết phát sinh trong thực tế xét duyệt.

NGUY CƠ LỘ THÔNG TIN CÁ NHÂN TỪ NHỮNG ỨNG DỤNG TẠO ẢNH AI

Việc lộ lọt các hình ảnh tiềm ẩn nguy cơ bị hack, nếu kho ảnh rơi vào tay kẻ xấu, các đối tượng có thể dùng deepfake để tạo ra ảnh, video giả mạo cho các mục đích khác nhau, thậm chí lừa đảo…

Mặc dù người dùng sau khi thu về ảnh đã xử lý và chỉ dùng các ảnh đã xử lý đó để thay avatar trên mạng, tuy nhiên, Các hình ảnh gốc, phần lớn là ảnh chụp cận mặt về bản chất đã được tải lên và có thể vẫn lưu trữ tại hệ thống máy chủ của các nhà cung cấp dịch vụ. Việc tập trung các hình ảnh này tại một nơi sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị lộ lọt, tấn công bởi hacker, nếu kho ảnh rơi vào tay kẻ xấu, các đối tượng có thể dùng deepfake để tạo ra ảnh và video giả mạo cho các mục đích khác nhau, thậm chí lừa đảo. Việc bảo vệ an toàn dữ liệu sẽ là trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ theo các quy định của pháp luật. Trong trường hợp muốn trải nghiệm các dịch vụ AI về xử lý ảnh, người dùng vẫn nên chọn các nhà cung cấp trong nước vì việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam của các nhà cung cấp này sẽ cao hơn so với các nhà cung cấp không rõ nguồn gốc, không có trụ sở hoạt động tại Việt Nam. 

THÁCH THỨC VỀ VIỆC QUẢN LÝ PIN SAU VÒNG ĐỜI CỦA XE ĐIỆN

Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp xử lý cuối vòng đời pin xe điện, cũng như nâng cao năng lực công nghệ và thúc đẩy quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế để xây dựng các quy trình tiêu chuẩn nhằm xử lý và tái chế hiệu quả pin xe điện.

Sự gia tăng của các loại xe hybrid (xe sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện), plug-in hybrid (loại xe kết hợp giữa xe chạy bằng xăng truyền thống và xe chạy bằng điện hoàn toàn) và xe điện thuần túy sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon trong ngành giao thông vận tải. Theo các chuyên gia, Vấn đề tiêu chuẩn sẽ là một trong những vấn đề định hướng, bởi vì sản xuất pin hay tái chế pin không phải là việc làm dễ dàng, đòi hỏi một trình độ khoa học công nghệ cũng như một hệ thống năng lực, sự quyết tâm rất cao của các doanh nghiệp, của Chính phủ. Nhưng khi định hướng được các tiêu chuẩn, các nhu cầu mong muốn hướng tới sẽ là một công cụ để khuyến khích các doanh nghiệp, không chỉ trong nước mà các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư vào Việt Nam cũng hướng tới việc sản xuất, tái chế các pin tại Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam