• 2977 lượt xem
  • 06:28 11/09/2023
  • Xã hội

Điểm báo: Bỏ thi thăng hạng, viên chức trút được gánh nặng

Giảm gánh nặng thi cử với gần 2 triệu viên chức khi bỏ thi thăng hạng; Xuất khẩu dần phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng; Tuyển dụng không qua thi tuyển: Liệu có hút được người tài?; Lao động ở độ tuổi nào hay rút bảo hiểm xã hội một lần, vì sao? ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 11/9/2023.

GIẢM GÁNH NẶNG THI CỬ VỚI GẦN 2 TRIỆU VIÊN CHỨC KHI BỎ THI THĂNG HẠNG

Đề xuất bỏ hình thức thi thăng hạng viên chức nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ thi sẽ tiết kiệm được chi phí xã hội, giảm được thủ tục hành chính, trút bỏ được gánh nặng thi cử với gần 2 triệu viên chức trên cả nước.

Theo bài viết trên báo Lao động, vừa qua, 2.483 giáo viên ở Hà Nội đã gửi tâm thư lên các cấp với mong muốn bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp mà nên tổ chức xét thăng hạng. Phản hồi về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật. Thực tế, không chỉ ở Hà Nội và không chỉ trong lĩnh vực giáo dục, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức cũng mong muốn bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp mà nên tổ chức xét thăng hạng.

XUẤT KHẨU DẦN PHỤC HỒI, LẤY LẠI ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng dương trong những tháng gần đây cho thấy những tín hiệu tích cực của các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên để giữ đà tăng trưởng cả năm 2023, ngành Công Thương và doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa việc khơi thông các thị trường mới. 

Theo bài viết trên báo Kinh tế và đô thị, 8 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 227,7 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 59,9 tỷ USD, giảm 9,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 167,8 tỷ USD, giảm 10,3%. Đánh giá tổng thể bức tranh xuất khẩu, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết, dù trong 8 tháng năm 2023 kim ngạch xuất khẩu vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tính riêng từng tháng cho thấy những tín hiệu tích cực. Nếu như từ tháng 1 đến tháng 4 liên tục suy giảm, thì sang đến tháng 5 cho tới tháng 8, xuất khẩu đã lấy lại được đà tăng trưởng dương.

TUYỂN DỤNG KHÔNG QUA THI TUYỂN: LIỆU CÓ HÚT ĐƯỢC NGƯỜI TÀI?

UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề xuất “Chủ tịch UBND TP Hà Nội được tuyển dụng không qua thi tuyển với cá nhân có năng lực, trình độ cao đang ở ngoài khu vực nhà nước”, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Trên báo Đại đoàn kết có bài viết phân tích về vấn đề này. 

Bài viết trích dẫn ý kiến Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, Trong tuyển dụng có thi tuyển và xét tuyển. Không thi tuyển nhưng vẫn có hình thức xét tuyển, và xét tuyển có những tiêu chuẩn, tiêu chí như: có năng lực, tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành... Bởi mỗi vị trí việc làm đều có yêu cầu riêng của nó và căn cứ vào đó để xét tuyển. Cũng theo bài viết, mỗi phương thức đều có mặt ưu, mặt khuyết. Song cuối cùng vẫn là do con người thực hiện. Hội đồng thi tuyển cũng phải công tâm khách quan, không cài cắm người nhà, “cả nể” con của lãnh đạo. Nếu không khách quan thì thi tuyển cũng sẽ không chọn được người tài, người có năng lực.

LAO ĐỘNG Ở ĐỘ TUỔI NÀO HAY RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN, VÌ SAO?

Lao động ở độ tuổi nào hay rút bảo hiểm xã hội một lần? Bài viết đáng chú ý trên báo điện tử Dân trí.  

Theo thống kê, hầu hết những người chọn nhận BHXH một lần đều ở độ tuổi từ 20 đến 39. Việc nhận BHXH một lần sớm này là điều có thể dự tính, bởi vì chính những người trẻ thường ít nghĩ về nhu cầu lương hưu. Bên cạnh đó, có sự khác biệt đáng kể về giới tính khi rút BHXH một lần như vào năm 2019, khoảng 69% các khoản thanh toán bảo hiểm một lần do dừng đóng là cho phụ nữ trước 35 tuổi. Trên thực tế, nhiều phụ nữ được phỏng vấn cho rằng, họ cần có những khoản tiền trợ cấp ngắn hạn để trang trải các chi phí liên quan đến việc sinh và nuôi con.