Điều chỉnh quy định về giá mời thầu trong lĩnh vực y tế

Từ ngày 1/1 năm nay, Luật Đấu thầu (sửa đổi) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 2 tháng, luật vẫn đang nằm chờ nghị định hướng dẫn. Trong khi, rất nhiều vướng mắc của "đấu thầu ngành y tế" gây thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trầm trọng, vẫn đang chờ từng ngày để được Luật Đấu thầu sửa đổi tháo gỡ.

Chiều nay 21/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ ngành liên quan, để rà soát những vướng mắc, trước khi thông qua nghị định hướng dẫn luật.  

Một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau là: Việc xác định giá gói thầu khi có nhiều hơn 1 báo giá; thủ tục chỉ định thầu trong trường hợp cấp bách; thanh toán chi phí mua sắm thuốc, vật tư đối với cơ sở y tế tư nhân… Đáng chú ý, với các gói thầu có nhiều hơn 1 báo giá, dự thảo Nghị định do Bộ Kế hoạch - Đầu tư soạn thảo khuyến khích lấy báo giá trung bình để làm giá mời thầu, trong khi Bộ Y tế bảo lưu quan điểm dùng báo giá cao nhất đề mời thầu. Cũng theo các bệnh viện, cơn khủng hoảng thuốc và vật tư y tế trong năm qua đã được giải quyết nhờ quy định này.

Điều này được cho là phù hợp với thực tiễn, khi các trang thiết bị máy móc càng mới, công nghệ càng hiện đại thì giá càng cao. Việc chỉ lựa chỉ lựa chọn gói giá thấp nhất trước đây đã khiến cho các cơ sở y tế bị hạn chế tiếp cận thuốc, thiết bị y tế chất lượng cao, hiện đại. Nếu điều này không được quy định một cách phù hợp trong nghị định thì có thể dẫn tới việc phải chờ thông tư thêm vài tháng nữa, nguy cơ tạo ra cơn khủng hoảng thuốc tiếp theo.

Tiếp thu đóng góp của các đại biểu và chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ sửa đổi điều này trong dự thảo nghị định. Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần có những điều khoản chuyển tiếp rõ ràng trong giai đoạn nghị định chưa được ban hành, có thể cho phép kéo dài thời gian các gói thầu để đảm bảo đủ thuốc cho người bệnh. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Đỗ Minh -

Thế Anh