Độc đáo hội đua bò của đồng bào Khmer

Mỗi năm, cứ đến dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer Nam bộ, hàng ngàn người dân từ khắp nơi lại tập trung về vùng Bảy Núi tỉnh An Giang để xem đua bò. Năm nay lễ hội đua bò được tổ chức tại khu du lịch hồ Tà Pạ - Soài Chek của huyện Tri Tôn với 56 đôi bò tham dự.

Những người điều khiển, hay còn được gọi là tay nài bò, đa phần là đồng bào Khmer tranh tài theo từng cặp, qua thể thức loại trực tiếp, đội thắng được vào thi đấu tiếp vòng trong, cứ thế đội còn lại cuối cùng sẽ là đội thắng cuộc. Các vòng thi diễn ra sôi nổi, hào hứng khiến người xem phải trầm trồ thán phục.

Không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống đậm chất nhân văn của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, ngày hội còn là một sân chơi thể thao, giải trí ý nghĩa cho người nông dân Khmer sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta.

Lễ hội đua bò vùng Bảy Núi An Giang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2016.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung Hiếu