Độc đáo lễ nhảy lửa của người Dao

Trong văn hóa của người Dao thì lửa được coi là vị thần giúp xua đuổi tà ma, bệnh tật. Bởi vậy, nhảy lửa là nghi lễ thiêng liêng và quan trọng trong đời sống tâm linh của người Dao từ nhiều đời nay. Khi lễ nhảy lửa diễn ra, thần lửa sẽ sưởi ấm và mang lại cho dân làng một năm mới bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nghi lễ nhảy lửa thường được tổ chức trong những ngày cuối của lễ hội truyền thống của người Dao. Những người tham gia nhảy lửa phải là nam giới, có sức khỏe, biểu tượng của sự tôn trọng đối với thần linh.

Khi ngọn lửa bùng lên, các thanh niên người Dao với đôi chân trần sẽ đi trên than hồng mà không bị bỏng. Nếu như trước đây, nghi lễ chỉ được tổ chức trong cộng đồng thôn, bản nơi người Dao đỏ sinh sống thì giờ đây lễ nhảy lửa được tổ chức quy mô hơn, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách thập phương.

Lễ hội nhảy lửa là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Dao. Nghi lễ mang ý nghĩa giáo dục đồng bào lòng can đảm vượt qua khó khăn, hướng cộng đồng đến cái thiện và những việc làm tốt. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc