Đối thoại chính sách: Chung tay bảo tồn các loài rùa nguy cấp

Việt Nam là một quốc gia được đánh giá là giàu có về tài nguyên rùa. Với 32 loài rùa bản địa (5 loài rùa biển, 27 loài rùa cạn và rùa nước ngọt), Việt Nam đứng thứ 9 trong tổng số 29 quốc gia có mức độ đa dạng rùa cao nhất thế giới, chiếm 9% tổng số loài rùa của thế giới và 36% loài rùa phân bố tại Châu Á. Tuy vậy, một thực trạng đáng buồn là hiện có tới 29 loài (chiếm 90,6%) đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng ở các mức độ khác nhau (từ 50-90%). Trong đó, buôn bán trái phép các loài rùa cạn, rùa nước ngọt và rùa biển là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nguy cấp của phần lớn các loài rùa bản địa.

Để khắc phục thực trạng này, cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình “Bảo tồn các loài rùa nguy cấp năm 2025, tầm nhìn tới năm 2030”. Đây có thể coi là một giải pháp mang tính toàn diện, có tác động rất lớn tới công tác bảo tồn các loài rùa bản địa của Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi đã mời tới trường quay 3 vị khách mời để cùng nhìn lại những kết quả của chương trình này sau hơn 3 năm triển khai, cũng như đưa ra những giải pháp cho các năm tiếp theo.

Xin trân trọng giới thiệu:

1. Ông Trần Trọng Anh Tuấn - Phó trưởng phòng, phụ trách phòng Bảo tồn loài, nguồn gen và an toàn sinh học, Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Việt Nam;
 
2. Bà Nguyễn Thu Thủy - Quản lý động vật, Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á;
 
3. Bà Bùi Thị Thu Hiền - Điều phối viên Chương trình Biển và Vùng bờ IUCN.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Anh Thư