Dự án đường ven sông Đồng Nai: Chậm tiến độ do vướng mắc trong tái định cư

Dự án chống sạt lở và tạo an toàn, mỹ quan cho khu dân cư ven sông Đồng Nai, có tổng mức đầu tư 1.340 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2024, nhưng đang bị chậm tiến độ nên có nguy cơ đội vốn rất cao. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân yêu cầu định lại giá bồi thường và được cấp đất tái định cư.

Dự án đường ven sông Đồng Nai được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2019, thời gian thực hiện trong 5 năm. Tuy nhiên, cuối năm 2021, dự án mới khởi công, và đến nay giải phóng mặt bằng cũng mới đạt 88%, tiến độ thi công đạt 47%.
Thi công chậm tiến độ do bồi thường kéo dài. Việc bố trí tái định cư cũng chỉ mới triển khai phần bốc thăm, chứ chưa dời chuyển.

Gia đình ông Nguyễn Minh Phúc dù đã nhận được tiền đền bù nhưng vẫn phải thuê trọ. Chưa thể chuyển qua khu vực tái định cư, cuộc sống gia đình  ông mãi bấp bênh.

Liên quan dự án đường ven sông Đồng Nai, 121 hộ dân đã được phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và bốc thăm tái định cư nhưng chưa được giao đất; 63 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; 31 hộ chưa được phê duyệt phương án bồi thường.

Chính quyền tp Biên Hòa lý giải: vướng mắc trong bố trí tái định cư là do chưa chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất lúa thành đất ở. Theo quy định, diện tích cần chuyển dưới 10hecta phải được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua mới có thể điều chỉnh quy hoạch.

HĐND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành rà soát lại các vướng mắc mà dự án đường ven sông Đồng Nai gặp phải, báo cáo cho HĐND trước ngày 30/10/2023. Trên cơ sở này, HĐND tỉnh sẽ kết luận các nội dung thuộc thẩm quyền và ban hành các Nghị quyết tháo gỡ để người dân ổn định cuộc sống và dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Sơn -

Phạm Tiến