Dự báo 10/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội có thể hoàn thành

Trong chiều nay (23/10), Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ đánh giá giữa nhiệm kỳ tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 và Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm. Đồng thời, nghe báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về 2 nội dung này. Các báo cáo đều nhận định dù có các tín hiệu tích cực, song khả năng hoàn thành các chỉ tiêu KTXH và cơ cấu lại nền kinh tế cả nhiệm kỳ còn gặp nhiều thách thức.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH ĐT) nhận định sau nửa nhiệm kỳ, nước ta cơ bản đã vững vàng, vượt qua nhiều khó khăn, vẫn tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu. Nền tảng kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tuy nhiên chưa thực sự vững chắc do chịu tác động của các yếu tố bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế gặp nhiều thách thức.

Đánh giá sơ bộ, trong 23 chỉ tiêu, có 10 chỉ tiêu có thể đạt được, 13 chỉ tiêu cần nỗ lực rất lớn như tăng năng suất lao động và phát triển doanh nghiệp. Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế tại của nền kinh tế. 

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế nhận định, trong bối cảnh khó khăn, các kết quả sau nửa đầu nhiệm kỳ là đáng ghi nhận. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tuy nhiên, chưa có nhiều thay đổi đáng kể. Các khó khăn trong nước và quốc tế càng làm bộc lộ trầm trọng hơn những bất cập lâu nay của nền kinh tế, nhất là năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực tự chủ của nền kinh tế còn thấp.

Dự báo mục tiêu GDP bình quân cả nhiệm kỳ gặp nhiều thách thức lớn.
   
Nhằm phấn đấu đạt được các chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ, Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết số 16 và các nghị quyết khác có liên quan của Quốc hội. Cụ thể cần bám sát, phân tích, dự báo diễn biến các thị trường quốc tế để có kịch bản chủ động ứng phó phù hợp, quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất ban hành mới hoặc kéo dài các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh các đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý các doanh nghiệp thua lỗ. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!