Đường sắt lý giải về quy định khách đi tàu chỉ được miễn cước 20kg hành lý xách tay

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa thông báo áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách, thì từ tháng 2/2024, hành khách đi tàu chỉ được mang 1 kiện hành lý xách tay miễn phí với trọng lượng không quá 20kg, thông tin đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Sau đây là tìm hiểu của Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam!

Việc cụ thể hóa quy định mới về quy cách và trọng lượng hành lý mang theo khi đi tàu hỏa nhằm tạo không gian thoải mái nhất cho hành khách và không gây cản trở việc đi lại của hành khách trong suốt hành trình của mình.

Theo thông báo mới nhất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngày từ tháng 2/2024 này, theo quy định mới được áp dụng, theo đó hành khách đi tàu được mang hành lý xách tay không vượt quá 20kg, chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không vượt quá 0,5m, chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m3.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, thông tư 09/2018 về vận tải hành khách hiện chưa quy định cụ thể khối lượng, kích thước hành lý xách tay miễn cước và hành lý ký gửi. Do vậy, quy định mới của ngành đường sắt nêu rõ hành lý xách tay được miễn cước và hành khách phải trả thêm phí nếu hành lý mang theo vượt quá trọng lượng và kích thước quy định.

Cũng theo quy định về vận tải hàng hóa ký gửi mới này, thì giá hành lý ký gửi khi đi tàu từ 1.500 đến 5.000 đồng một kg. Cụ thể, đối với hàng cồng kềnh, một m3 tính cước bằng 300 kg. Mỗi xe đạp được tính cước 50 kg; xe máy có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50 cm3 tính cước 100 kg; xe máy điện và xe máy từ 50 cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150 kg.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kiều Minh -

Hoàng Minh