FOCUS: Dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2024

Chương trình tiếp tục với những thông tin khác! Bước sang năm 2024, thị trường thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, triển vọng xuất khẩu vẫn chưa có gì cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, một điểm sáng đến từ bên ngoài lại là vốn ngoại vào Việt Nam. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI  tiếp tục cải thiện trong tháng đầu tiên của năm nay. Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/1, "tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký" tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn giải ngân tăng 9,6%.

Trong Sách Trắng thường niên lần thứ 15 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới công bố trong tháng 1, 1/3 doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là 1 trong 3 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), gần đây, nhiều doanh nghiệp ngành bán dẫn, công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo đang hướng sự chú ý đến VN.

Chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đây là những lý do khiến các nhà đầu tư yên tâm khi rót tiền vào Việt Nam.

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings đã nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng ổn định, đồng thời cũng nhấn mạnh Việt Nam đang có lợi thế trong thu hút FDI nhờ viễn cảnh kinh tế tích cực. Tuy nhiên trong bối cảnh mới, các chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển hạ tầng để thu hút tối đa dòng vốn FDI chất lượng cao.

Xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư công nghệ cao, cải thiện hơn nữa thủ tục hành chính là những yếu tố mà giới chuyên môn cho rằng, sẽ giúp cải thiện chất lượng vốn FDI vào Việt Nam.

Đặc biệt năm 2024, khi thuế tối thiểu toàn cầu chính thức có hiệu lực, các ưu đãi thuế không còn là công cụ hàng đầu để thu hút vốn FDI. Do đó, Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các chính sách hỗ trợ tổng thể.

Hiện nay xu thế trên toàn cầu là hướng đến phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, thân thiện với môi trường. Trước bối cảnh này, Việt Nam cần nỗ lực để thu hút càng nhiều vốn FDI, đặc biệt là các nhà đầu tư công nghệ cao, hướng đến phát triển bền vững hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn