Gần 800 thủ tục hành chính, giấy tờ chưa được cắt giảm

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) tại phiên họp thứ 5.

Ban Chỉ đạo ghi nhận công tác cải cách thủ tục hành chính có cải thiện. Thủ tướng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 47 quy định kinh doanh; các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 210 quy định kinh doanh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hoặc trước hạn của bộ, ngành tăng 10% và của địa phương tăng 8% so với 2022.

Nhưng bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cho biết vẫn còn tình trạng nợ đọng, chậm tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đòi hỏi của tình hình thực tế hiện nay.

Cũng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, cải cách thủ tục hành chính còn chậm, còn 676 quy định kinh doanh, gần 800 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân chưa được cắt giảm, đơn giản hóa; hơn 600 thủ tục hành chính chưa được phân cấp.

Để khắc phục những bất cập này, Ban Chỉ đạo đề nghị bộ, ngành, địa phương rà soát thủ tục hành chính ở các cấp, tập trung những lĩnh vực như: nhà ở, tiếp cận tín dụng, điện năng, thuế, đất đai, hải quan, giao thông vận tải... để cải cách có trọng tâm, trọng điểm.

Các bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý nghiêm những trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai.

(*) Nguồn: Dân Trí

Hoàng Yến