Gia Lai: Có hay không việc chính quyền làm “ngơ” cho đá tặc lộng hành?

Theo phán ánh của người dân về việc khai thác đá trái phép có quy mô lớn tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Phóng viên THQH đã đi ghi nhận thực tế và thông báo đến chính quyền địa phương. Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc UBND xã Ia Dom đã kiểm tra và có văn bản báo cáo lên cấp trên. Tuy nhiên, trong báo cáo của UBND xã Ia Dom lại cho rằng, vụ việc là do người dân tận thu đá được múc lên trong lúc san ủi mặt bằng để cải tạo đất, chứ không phải khai thác đá trái phép có quy mô lớn như phản ánh.

Thôn Mook Trêl, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Một quả đồi rộng hàng nghìn mét vuông đang bị đào xới nham nhở. Tại đây, 1 máy múc cỡ lớn dùng mũi đục khoét sâu xuống đất để múc lên những khối đá lớn, đá sau khi được múc lên nhiều công nhân sẽ sơ chế, chẻ thành những viên đá nhỏ chờ mang đi tiêu thụ. Ngay khi ghi nhận vụ việc, phóng viên đã liên hệ lực lượng chức năng. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại trái ngược những gì mà phóng viên đã ghi nhận trước đó.

Bãi khai thác đá trái phép này được các đối tương khai thác trong thời gian dài nhưng phía xã lại cho rằng, đây chỉ là công tác cải tạo đất của người dân. Theo tìm hiểu, toàn bộ khu vực này trước đây là mỏ khai thác đá nhưng đã hết hạn từ nhiều năm trước. Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai, việc khai thác tài nguyên với bất kỳ mục đích gì, nếu không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đều là hoạt động khai thác trái phép.

Việc tồn tại một đại công trường khai thác đá như tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho thấy chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt, thậm chí buông lỏng trong việc quản lý. Với những gì đang diễn ra, dư luận có quyền đặt câu hỏi có hay không sự tiếp tay của những người có trách nhiệm trong việc quản lý khoáng sản tại đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Đình Đại