Giảm 2% VAT, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng được lợi

Chỉ vài ngày sau khi chính sách giảm 2% thuế VAT có hiệu lực, các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TPHCM đã nhanh chóng triển khai. Dù sức mua ảm đạm, giá trị giảm thuế VAT không nhiều, nhưng cũng đã lập tức tạo nên làn sóng tích cực.

Ngay khi chính sách có hiệu lực, hệ thống siêu thị này đã lập tức triển khai giảm 2% thuế VAT trên toàn hệ thống. Áp dụng ở hầu hết trên các mặt hàng, mức giá mới sau khi được giảm 2% thuế 

VAT, cùng với các chương trình khuyến mãi đồng loạt được triển khai, đã đem lại hiệu quả tích cực, kéo sức mua tăng lên 10% so cùng kỳ và tạo tâm lý hứng khởi cho người tiêu dùng.

Việc được giảm 2% thuế VAT tác động tích cực không chỉ đến các doanh nghiệp bán lẻ mà còn đem lại hiệu quả rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ cho mùa tựu trường như ba lô, cặp sách. Nhờ đó đã lập tức kích hoạt thị trường, giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đầu vào, để tung ra thị trường nhiều sản phẩm hấp dẫn, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh.  

Rút kinh nghiệm từ lần giảm thuế trước, chính sách lần này sẽ được thực hiện chỉn chu, bài bản hơn, phát huy tối đa hiệu quả để tạo ưu thế về giá, kích thích tiêu dùng, đặc biệt phía doanh nghiệp sẽ ít gặp phải những "lúng túng" khi thực thi.

Khi thị trường vẫn chưa hẳn sôi động, sức tiêu dùng dù đã tăng, nhưng chưa như kỳ vọng, thì một động thái tích cực từ việc giảm thuế sẽ hỗ trợ sức mua tốt hơn. Đặc biệt là có thể bình ổn được mặt bàng giá cả, kiểm soát mối lo tăng giá khi lương cơ bản tăng. Dù vậy, đâu đó vẫn còn băn khoăn khi thời gian hiệu lực của chính sách còn ngắn, khó tạo được động lực rõ rệt cho tăng trưởng bán lẻ cả năm

Diệu Huyền -

Sỹ Cường