Giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu là cần thiết

Chiều 20/10, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Khoa học của UBTVQH tổ chức phiên họp thứ 7 góp ý Dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Các ý kiến cho rằng giảm điều kiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm là một trong những giá trị lớn nhất về an sinh xã hội mà việc sửa đổi Luật lần này mang lại.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, 20 năm đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng là khá dài, không phù hợp, đặc biệt là những người tham gia thị trường lao động muộn hoặc làm công việc không ổn định. Điều kiện để hưởng chế độ hưu trí này cùng với hoàn cảnh kinh tế khó khăn đã khiến nhiều người lao động - phải quan tâm đến những nhu cầu trước mắt - nản lòng. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc nhiều người lao động đã dừng lại, không theo đuổi việc đóng bảo hiểm.

Nếu so sánh với một số nước thì mức thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng bảo hiểm hưu trí của chúng ta cũng được xem khá là dài. Bởi vậy, việc sửa đổi theo hướng giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng bảo hiểm xã hội hưu trí là cần thiết. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng để tiến tới giảm xuống 10 năm cần phải có lộ trình và các giải pháp đồng bộ khác để tránh tính trạng “lách” luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Đức Minh