Giảm thuế VAT trong 6 tháng để không áp lực lên ngân sách

Chiều ngày 20/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 2% thuế GTGT cho năm 2024 với mục tiêu nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Chính phủ đề xuất tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Thời gian áp dụng từ ngày 01/01 đến hết ngày 30/6/2024. Việc giảm thuế giá trị gia tăng này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024.

Tuy nhiên, dự kiến, khi áp dụng, Ngân sách Nhà nước sẽ giảm thu khoảng 25 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng.

Đồng tình với việc kéo dài chính sách giảm thuế giá trị gia tăng để nền kinh tế phục hồi nhanh hơn trong bối cảnh khó khăn, tuy nhiên, thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng đây chỉ là biện pháp ngắn hạn. Việc giảm thuế VAT những tháng cuối 2023 thực tế đã không tạo tác động lớn đến kích cầu tiêu dùng như nhận định của Chính phủ khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng quý 3/2023 chỉ tăng 7,3%, thấp hơn so với mức tăng của các quý trước.

Đây cũng là nội dung một số đại biểu đề nghị làm rõ.

Một số ý kiến lại đề nghị áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng dài hơn 6 tháng. Đồng thời tính đến mở rộng việc giảm thuế này với một số nhóm mặt hàng khác liên quan.

Giải trình ý kiến về lý do tại sao chỉ giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số đối tượng nhất định và thời gian 6 tháng đầu năm sau, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đề xuất này nhằm giảm áp lực ngân sách nhà nước và chỉ là giải pháp trong ngắn hạn nhằm phục hồi kinh tế.

Về thời gian áp dụng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ căn cứ vào đánh giá thực tế về hiệu quả chính sách sau 6 tháng áp dụng để đề xuất các chính sách tiếp theo. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam