Giao lưu thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - Hà Nội 2023

Trong 3 ngày từ 19 đến 21/12, tại Hà Nội, Hội Di sản văn hoá Thăng Long – Hà Nội phối hợp với CLB Bảo tồn văn hoá thờ Mẫu và hát Văn Hà Nội tổ chức “Giao lưu thực hành nghi lễ Hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Hà Nội 2023.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần. Từ thế kỷ XVI, tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn. Điều này được biểu hiện cụ thể qua hệ thống các vị thần trong điện thần Tam phủ với khoảng 70 vị thần; trong đó có nhiều vị vốn là những nhân vật lịch sử, được thánh hóa như: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Tướng quân Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Xí… 

Chương trình giao lưu được tổ chức nhằm góp phần đề xuất các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt trên địa bàn Hà Nội. Trong buổi khai mạc sáng nay, các nghệ nhân, thanh đồng đã mang đến các giá hầu đặc sắc, nhận được nhiều sự hưởng ứng của người dân có mặt trong ngày hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam