Giới trẻ đang "chìm" trong khói thuốc lá điện tử

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. Trong khi đó, tại Việt Nam, việc các lứa tuổi đang sử dụng, thậm chí lạm dụng thuốc lá điện tử đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, về mặt pháp luật thì vẫn chưa có quy định nào đưa ra việc cấm sử dụng loại mặt hàng này. Ghi nhận tại Đắk Lắk.

Tại các quán cà phê, không khó để bắt gặp hình ảnh giới trẻ hút thuốc lá điện tử. Đặc biệt hững hình ảnh này được ghi nhận chỉ cách trường học khoảng vài trăm mét. Biết những thứ mình đang sử dụng có hại cho sức khoẻ, thế nhưng các bạn trẻ vẫn bất chấp sử dụng.

Tác hại là thế, nhưng việc mua các sản phẩm này lại khá dễ dàng, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, các quy định pháp luật của Nhà nước lại chưa  có một quy định hay chế tài cụ thể nào để quản lý loại thuốc lá thế hệ mới này. Chính vì vậy, công tác kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền gặp rất nhiều khó khăn.

Đây cũng là một trong những vấn đề được Đại biểu Quốc hội quan tâm gửi đến các tư lệnh ngành trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV vừa qua. Tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có giải đáp về vấn đề này.

Như vậy, chỉ khi có khung pháp lý cụ thể và chế tài mạnh hạn chế sự gia tăng tình trạng sử dụng thuốc lá thế hệ mới, cũng như bảo vệ  sức khoẻ cho thế hệ trẻ tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thu Hường -

Việt Bảo