Điểm báo: Vì sao các nước cấm thuốc lá điện tử, còn Việt Nam chưa?

Vì sao các nước cấm thuốc lá điện tử, còn Việt Nam chưa?; Trợ lực cho doanh nghiệp; Chịu sức ép rủi ro, ngân hàng tăng huy động trái phiếu kỳ hạn dài; Giữa bộn bề thách thức, động lực nào để Việt Ntănam vực dậy tăng trưởng?;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 26/11.

VÌ SAO CÁC NƯỚC CẤM THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, CÒN VIỆT NAM CHƯA? (TUỔI TRẺ)

Việt Nam cần hành động cấm ngay thuốc lá điện tử, bởi hiện nay việc "núp bóng" sử dụng ma túy dưới dạng thuốc lá điện tử có tác hại khủng khiếp.

Báo tuổi trẻ thông tin chi tiết, Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên 13 - 15 tuổi, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm này gia tăng. Riêng học sinh 13 - 15 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử năm 2022 là 3,5%, trước đó năm 2019 tỉ lệ này là 2,6%. Đáng nói, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh đã gia tăng đáng kể. Đáng chú ý, tác hại của các loại ma túy này rất nguy hiểm. Vì lợi nhuận, các nghi phạm không từ bất kỳ một thủ đoạn nào, kể cả đầu độc thế hệ trẻ. Khi giới trẻ sử dụng có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong hoặc bị kích thích thần kinh, gây ảo giác, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, gây suy giảm trí nhớ, mất trí, sử dụng lâu gây teo não. Nếu chúng ta không quyết liệt ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá mới này thì tỉ lệ sử dụng thuốc lá sẽ gia tăng trở lại. Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều trong tương lai gần là điều các chuyên gia khẳng định. 


TRỢ LỰC CHO DOANH NGHIỆP (ĐẠI ĐOÀN KẾT) 

Thị trường vốn lành mạnh là trợ lực rất lớn cho các ngành sản xuất. Trong điều kiện kinh doanh tốt hay khi có những bất ổn của thị trường thì vấn đề tín dụng sẽ có vai trò quan trọng, bởi đó chính là “dòng máu” để duy trì sản xuất.

Báo cáo mới đây của Bộ Công thương chỉ ra, một trong những hạn chế khi triển khai các FTA là Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng tạo ra các sản phẩm tốt, chất lượng, có mong muốn xây dựng thương hiệu Việt nhưng thiếu nguồn vốn thực hiện. Các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các FTA chưa phát huy được hiệu quả tối đa để đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, thị trường vốn lành mạnh là một trợ lực rất lớn cho các ngành sản xuất. Thị trường tín dụng, vốn phải nhìn dưới dạng win - win để nền kinh tế, chuỗi ngành hàng phát triển bình thường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần gia tăng sức mạnh, cải thiện chính mình, điều chỉnh công nghệ sản xuất, giảm chi phí và duy trì sự đồng hành của tín dụng với lãi suất phù hợp.


CHỊU SỨC ÉP RỦI RO, NGÂN HÀNG TĂNG HUY ĐỘNG TRÁI PHIẾU KỲ HẠN DÀI (THỜI BÁO TÀI CHÍNH VN)  

Nợ xấu vẫn đang có xu hướng tăng, đặc biệt nguy cơ nợ xấu các lĩnh vực có khả năng chôn vốn lâu như bất động sản vẫn là một trong yếu tố đang “nhắc nhở” các ngân hàng về kiểm soát rủi ro, nhất là với các khoản tín dụng dài hạn. Theo đó, nhiều ngân hàng vẫn đang tìm cách tăng vốn dài hạn bằng hình thức phát hành trái phiếu kỳ hạn dài.

Động thái gia tăng các hoạt động phát hành trái phiếu của các ngân hàng đặt trong bối cảnh sức ép tăng vốn trung và dài hạn vẫn đang gia tăng. Cụ thể, từ tháng 10/2023, các ngân hàng phải tuân thủ quy định về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tối đa là 30%, thay vì 34% như trước đây. Nhu cầu về vốn cho vay trung và dài hạn chủ yếu liên quan đến việc phục vụ các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án công nghiệp... Đặc biệt, bất động sản cũng là lĩnh vực đang trông đợi nhiều từ nguồn vốn ngân hàng ở cả 2 góc độ vốn cho dự án kinh doanh và vốn cho tiêu dùng bất động sản. Những nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp bất động sản theo đó tiếp tục đang là yếu tố làm gia tăng áp lực về nhu cầu vốn trung và dài hạn đối với các ngân hàng. Đặc biệt, việc cho vay lĩnh vực này vẫn phải trên cơ sở kiểm soát rủi ro nợ xấu khi tỷ lệ nợ xấu lĩnh vực này đã có diễn biến gia tăng trong thời gian qua.

GIỮA BỘN BỀ THÁCH THỨC, ĐỘNG LỰC NÀO ĐỂ VIỆT NAM VỰC DẬY TĂNG TRƯỞNG (VNECONOMY)

Tài chính toàn cầu mong manh sau đại dịch, kinh tế nhiều khu vực suy yếu khiến Việt Nam không thế tránh khỏi những tác động tiêu cực. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh động lực tăng trưởng truyền thống trước đây dần cạn kiệt, kinh tế số có thể trở thành động lực tăng trưởng mới quan trọng...

Trong giai đoạn Việt Nam hiện nay, khi nền kinh tế đang gặp các vấn đề suy giảm về tổng cầu và khả năng năm 2023 tăng trưởng có thể không đạt mục tiêu của Chính phủ đề ra, kinh tế số sẽ là một trong những động lực mới quan trọng, góp phần đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo. Kinh tế số không những giúp tăng được mức đầu tư, góp phần tăng tổng cầu mà còn ảnh hưởng rất sâu rộng và lâu dài đến phần tổng cung của nền kinh tế, giúp nền kinh tế có thể tăng trưởng một cách bền vững. Đồng thời, Để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, nhiều chính sách hỗ trợ được bung ra, nổi bật là chính sách giảm thuế, hạ lãi suất nhưng một trong những điểm phải tháo gỡ mạnh mẽ hơn nữa về mặt pháp lý để  tạo động lực để nền kinh tế phát triển.