Hà Nội đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm

UBND thành phố Hà Nội vừa báo cáo tình hình soạn thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và xin ý kiến các đơn vị liên quan một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, trong đó có quy định cắt điện nước các công trình vi phạm.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), thành phố Hà Nội đề xuất cắt điện các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy.

Những địa điểm bị đề nghị cắt điện nước gồm công trình xây dựng không phép, trái phép; công trình có vi phạm về trật tự xây dựng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã đưa vào hoạt động; cơ sở kinh doanh vũ trường, bar, karaoke không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Lý giải đề xuất này, Hà Nội cho biết, hình thức cắt điện nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003. Tuy nhiên, Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng dự luật, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước vì ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân, can thiệp bất hợp lý vào quan hệ dân sự giữa các chủ thể (người dân và doanh nghiệp, tổ chức cung ứng dịch vụ điện, nước). Việc này cũng ảnh hưởng đến đời sống của cá nhân không vi phạm hành chính, ví dụ cắt điện nước tại nhà chung cư trong khi chủ thể vi phạm là chủ đầu tư, người dân là người có quyền, lợi ích liên quan.

Theo thành phố, đây cũng là vấn đề đã được đưa ra trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô năm 2012 và gây ra nhiều tranh luận khi xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nên cần xin ý kiến rộng rãi.

(*) Nguồn: VnExpress

Hồng Quyên