Hà Nội: Vẫn “nóng” câu chuyện thi bao nhiêu môn?

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn được xem là một trong những kì thi căng thẳng nhất, thậm chí được so sánh với việc thi đại học. Trong năm vừa qua, tỉ lệ chọi cao kỉ lục cùng với việc thiếu trường lớp, tăng cường phân luồng học sinh đã tạo nên một kì tuyển sinh vô cùng nóng từ trường công đến trường tư. Năm nay, kì thi tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội tiếp tục nóng từ rất sớm và câu hỏi mà nhiều học sinh hết sức quan tâm lúc này là thi bao nhiêu môn?

Bên cạnh 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em học sinh khối 9 đều đang hồi hộp chờ đợi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ tư. Đây là môn thi chỉ được thông báo trước kì thi vài tháng, thay đổi hằng năm để tránh cho học sinh học tủ, học lệch, chỉ môn nào thi mới học.

Sau hàng chục năm chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn, từ năm 2019, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội chuyển sang tổ chức thi 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 công bố vào tháng 3 hàng năm. Do dịch bệnh bùng phát, năm 2020 và 2022, Hà Nội đã bỏ môn thứ 4. Năm vừa qua, Hà Nội cũng chỉ tổ chức thi 3 môn để giảm áp lực cho học sinh. Vì vậy, kì thi năm nay - kì thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 được cả người dạy và học kì vọng sẽ giữ ổn định, không gia tăng áp lực.

Cấp THPT đã bắt đầu triển khai theo chương trình giáo dục phổ thông mới mang tính định hướng nghề nghiệp, các em học sinh lên lớp 10 có thể chọn học một số môn và có những môn các em sẽ không tiếp tục học. Định hướng giáo dục và kiểm tra đánh giá đã có nhiều thay đổi, phương án thi cử phải chăng nên có những thay đổi phù hợp hơn? 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Tùng Dương